Friday, July 19, 2024

Cha mẹ giúp con dùng internet hiệu quả với 4 quy tắc

VTV.vn – Để trẻ em dùng mạng internet học tập và vui chơi hiệu quả cần có sự đồng hành của cha mẹ.

Nếu trẻ con không có tính kỷ luật và tự giác sẽ dẫn đến việc nghiện chơi game, nghiện lên mạng và ảnh hưởng đến việc học. Tuy nhiên trong xã hội hiện nay không thể cấm trẻ sử dụng các thiết bị điện tử thông minh tuyệt đối. Vì thế cha mẹ hiểu rõ thói quen và hành vi của con mình khi sử dụng điện thoại di động và máy tính là để phục vụ việc học tập hay giải trí.

Đầu tiên, cha mẹ nên đặt mình ở vị trí một người bạn để trò chuyện cùng con nhằm hiểu được sở thích, tư duy và điều con đang tò mò muốn khám phá trên mạng. Trong giao tiếp giữa cha mẹ và con cái, nếu cha mẹ bắt đầu bằng sự khuyến khích và đồng hành, họ có thể đóng vai trò giáo dục và hướng dẫn tốt hơn.

Thứ hai, cha mẹ cần đặt ra quy tắc sử dụng an toàn cho trẻ như không được tùy ý nói chuyện với người lạ trên mạng, rò rỉ thông tin cá nhân… Các quy tắc có thể được điều chỉnh phù hợp với độ tuổi, sự trưởng thành và nhu cầu sử dụng của con bạn. Bạn có thể thường xuyên chia sẻ với con về chủ đề liên quan đến an ninh mạng, hậu quả của chứng nghiện game, những vụ bắt nạt trên mạng…

Thứ ba, để biết con mình đang chơi những trò chơi gì, một số phụ huynh đã chọn tham gia cùng con. Điều này giúp cha mẹ có thể giao tiếp nhiều hơn trong các cuộc trò chuyện hàng ngày, bao gồm cả việc đặt những câu hỏi mở, chẳng hạn như: Phần yêu thích của con trong trò chơi là gì? Những thách thức nào con gặp phải trong trò chơi khó nhất?…

Cuối cùng, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách kiểm soát thời gian lên mạng thay vì dùng cách cấm đoán hoàn toàn. Bạn có thể đặt một chiếc đồng hồ báo thức cạnh máy tính để nhắc nhở con.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi