Friday, July 19, 2024

Lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp trong nhiều năm

VTV.vn – Theo khảo sát, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà cửa tại các ngân hàng đang khá thấp, dao động trong khoảng 5-6%/năm.

Mua nhà trả góp là một trong những giải pháp hữu hiệu để nhanh chóng sở hữu được ngôi nhà của riêng mình, nhất là với các gia đình trẻ, những người chưa có nhiều thời gian để tích lũy tài chính. Tuy nhiên, bên cạnh băn khoăn về việc mua nhà ở đâu, lãi suất cho vay bao nhiêu là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Theo khảo sát, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà cửa tại các ngân hàng đang khá thấp, dao động trong khoảng 5-6%/năm. Đây là mức lãi suất được các chuyên gia nhận định là đang ở mức thấp trong nhiều năm vừa qua.

Có thể điểm qua mức lãi vay mua nhà tại một số ngân hàng như Vietcombank, vay ngắn hạn sẽ có mức lãi suất từ 5,5%/năm; trung và dài hạn từ 6,2%/năm. Tại BIDV, mức lãi sẽ khoảng 5%/năm trong 6 tháng đầu với khoản vay thời hạn 36 tháng. Các ngân hàng thương mại cũng đang đưa ra các lãi suất cạnh tranh. Như Ngân hàng Đông Nam Á Seabank, đang áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà trong 12 tháng đầu là 5.5%.

Bà Nguyễn Thị Hảo – Giám đốc chi nhánh Đại An- SEABANK cho biết: “Trong chu kỳ nhiều năm gần đây, đây là thời điểm vàng Để người dân và các khách hàng có thể tiếp cận vốn vay mua nhà… Hiện tại, ngân hàng đang áp dụng dư nợ gốc. Khách hàng chỉ cần trả 5% trên tổng số nợ gốc của khách hàng và duy trì 5% này trong 100 tháng đầu tiên”.

Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện còn đưa ra các gói vay dài hạn, từ 10-20-30 năm, thậm chí 35 năm, giúp người vay có nhiều lựa chọn hơn. Mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi của các ngân hàng sẽ rơi vào khoảng 9-10%/năm.

Ông Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi chia sẻ: “Khi khách hàng vay gói trên 20 năm thì chúng ta cũng cần phải tính toán rất kỹ lưỡng. Thứ nhất là thu nhập của người đó, cũng như vợ, chồng hay những người trong gia đình, để làm sao trả nợ gốc lãi hàng tháng tối đa không quá 50 % thu nhập hiện tại. Và đồng thời cũng phải tính toán phương án dự phòng. Cũng khuyến nghị người mua nhà không nên dùng đòn bẩy quá nhiều. Bởi khi có biến động về thị trường là chúng ta mất khả năng chi trả và dẫn đến khả năng nợ xấu”.

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: “Người mua nhà cũng phải hết sức thận trọng, tỉnh táo lựa chọn các bất động sản phù hợp với nhu cầu của bản thân mình, vừa phải đánh giá giá cả mua bán phù hợp với giá cả trên thị trường”.

Các chuyên gia khuyến nghị khách hàng nên ưu tiên lựa chọn các gói vay với lãi suất cố định trong thời gian dài, nhằm ổn định phương án tài chính và tránh rủi ro từ việc thay đổi của lãi suất thị trường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi