Friday, July 19, 2024

Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt Trăng có thể giúp phi hành gia trú ẩn

Các nhà khoa học có phát hiện quan trọng về một hang động trên Mặt Trăng, không xa nơi phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin hạ cánh cách đây 55 năm.

Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt Trăng có thể giúp phi hành gia trú ẩn

Mới đây, một nhóm nghiên cứu do Italy dẫn đầu đã công bố bằng chứng cho thấy một hang động khá lớn có thể tiếp cận được từ hố sâu nhất được biết đến trên Mặt Trăng.

Hang động mới phát hiện nằm ở ​​Sea of Tranquility, nơi con người lần đầu đặt chân lên Mặt Trăng và chỉ cách địa điểm hạ cánh của tàu Apollo 11.250 dặm (400 km).

Theo các nhà khoa học, hang động này được tạo ra do sự sụp đổ của một ống dung nham. Các nhà nghiên cứu đã phân tích các phép đo radar của Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng của NASA và so sánh kết quả với các ống dung nham trên Trái đất. Họ ước tính nó rộng ít nhất 130 feet (40m) và dài hàng chục yard (khoảng 10m), hoặc có thể nhiều hơn.

Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt Trăng có thể giúp phi hành gia trú ẩn

Hang động mới phát hiện trên Mặt Trăng nằm không xa khu vực mà Neil Armstrong và Buzz Aldrin hạ cánh cách đây 55 năm (Ảnh: NASA)

“Hang động trên Mặt Trăng vẫn là một bí ẩn trong 50 năm nữa. Vì vậy, thật thú vị khi cuối cùng có thể chứng minh được sự tồn tại của chúng”, nhà khoa học Leonardo Carrer thuộc Đại học Trento nhận định.

Các nhà khoa học cho rằng hầu hết các hố sâu dường như nằm ở vùng đồng bằng dung nham cổ xưa trên Mặt Trăng. Ngoài ra, cũng có thể có một số hố sâu ở cực Nam của Mặt Trăng, địa điểm các phi hành gia NASA dự kiến hạ cánh vào cuối thập kỷ này. Trong đó, các miệng hố bị che khuất vĩnh viễn được cho là chứa nước đóng băng, có thể cung cấp nước uống và nhiên liệu tên lửa cho phi hành đoàn.

Trong chương trình Apollo của NASA, 12 phi hành gia đã đáp xuống Mặt Trăng, đầu tiên là Armstrong và Aldrin vào ngày 20/7/1969. Các phát hiện của họ cho thấy có thể có hàng trăm hố sâu trên Mặt Trăng và hàng nghìn ống dung nham.

Với hang động mới được phát hiện, các nhà khoa học cho rằng những nơi như vậy có thể đóng vai trò là nơi trú ẩn tự nhiên cho các phi hành gia, bảo vệ họ khỏi các tia vũ trụ và bức xạ Mặt Trời cũng như khỏi các cuộc tấn công của thiên thạch vi mô.

Ngoài ra, đá và các vật chất khác bên trong những hang động này không bị thay đổi bởi điều kiện bề mặt khắc nghiệt qua nhiều thời đại, cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của Mặt Trăng, đặc biệt là liên quan đến hoạt động núi lửa của nó.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi