Friday, July 19, 2024

Kizhi – bảo tàng ngoài trời độc đáo của Nga

Đảo Kizhi hiện là một trong những điểm đến nổi tiếng bậc nhất trên bản đồ du lịch Nga.

Kizhi là một hòn đảo nhỏ nằm ở khu vực phía Bắc hồ Onega thuộc Cộng hòa Karelia, miền Bắc nước Nga. Nơi đây được biết đến như một bảo tàng ngoài trời với những công trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1990.

Kizhi là một trong hơn 1600 hòn đảo ở hồ Onega, hồ nước có diện tích lớn thứ 2 ở châu Âu. Từ thành phố Petrozavod, thủ phủ của Cộng hoà Karelia đến đây gần 70km. Phương tiện chủ yếu vào mùa hè là tàu cánh ngầm, còn mùa đông, khi mặt nước đóng băng, là thuỷ phi cơ hoặc trực thăng.

Điều ấn tượng ở Kizhi là tất cả các công trình, từ quần thể nhà thờ đến các khu dân cư, đều được làm từ vật liệu duy nhất là gỗ. Đây là nguyên liệu mang tính di sản ở nước Nga, nhất là trong các làng nghề truyền thống ở miền Bắc.

Kizhi - bảo tàng ngoài trời độc đáo của Nga

Kizhi có những công trình kiến trúc bằng gỗ lâu đời được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1990 (Ảnh: UNESCO)

Trên đảo Kizhi hiện có hơn 80 công trình kiến trúc bằng gỗ được xây dựng từ thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 20. Nổi bật nhất là Nhà thờ “Chúa biến hình” với 22 mái vòm, có chiều cao 42m. Điều đặc biệt là các công trình này hoàn toàn không sử dụng đinh hay các vật liệu kết nối bằng kim loại nào mà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm.

Bên cạnh quần thể nhà thờ, nhà nguyện là những ngôi nhà bằng gỗ lịch sử đã được chuyển đến đảo Kizhi từ nhiều vùng khác nhau của Karelia với mục đích bảo tồn. Đời sống dân gian được tái hiện trong mỗi ngôi nhà này, có nhiều những sản phẩm từ nghề mộc truyền thống cho du khách.

Nghệ nhân Dmitry Moshkin (Khu bảo tồn bảo tàng Kizhi, Cộng hòa Karelia, Nga) cho biết: “Búp bê gỗ là đồ chơi mộc điển hình của người miền Bắc nước Nga. Nó tượng trưng cho đất, bảo vệ con người, giúp lấy chồng sinh con. Tiếc là giờ rất ít người còn biết đến nghề này”.

Thời gian như dừng lại ở Kizhi, nơi mọi thứ xưa cũ đều lưu giữ trong mình những giá trị riêng. Khu nhà thờ cổ, túp lều nông dân và các di tích kiến trúc bằng gỗ trên đảo Kizhi mỗi ngày vẫn đang thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Đến Kizhi, du khách còn được trải nghiệm nhiều ngành nghề thủ công truyền thống của người Karelia. Hòn đảo nhỏ bé mà đặc biệt này khiến nhiều người ngạc nhiên không chỉ bởi vẻ đẹp của những kiến trúc cổ độc đáo mà còn cảm nhận được nhiều nét thú vị của đời sống nông thôn miền Bắc nước Nga xưa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi