Friday, July 19, 2024

Độc đáo lễ hội xoài ở Ấn Độ

Tháng 6, tháng 7 hàng năm, nếu đến với Ấn Độ, du khách sẽ bắt gặp những lễ hội xoài độc đáo ở nơi đây.

Đây là thời gian cao điểm mùa thu hoạch xoài, được xem là vua của các loại quả tại Ấn Độ.

Với người Ấn Độ, xoài không chỉ là một thực phẩm mà còn là văn hóa, là bài thuốc, hay là hương vị của rất nhiều những sự kiện cộng đồng tại đất nước này.

Ấn Độ vốn nổi tiếng với những lễ hội. Trong số đó không thể không kể tới những lễ hội xoài. Quả xoài đã xuất hiện tại Ấn Độ từ 5.000 năm trước. Xoài luôn giữ một vị trí đặc biệt trong tâm thức cũng như văn hóa của những người Ấn Độ.

Ấn Độ là quốc gia trồng nhiều xoài nhất thế giới, chiếm một nửa tổng sản lượng xoài toàn cầu. Những lễ hội xoài là nơi người ta có thể chứng kiến xoài đã ăn sâu vào trong cuộc sống người Ấn Độ như thế nào.

Ông Suresh Reddy Chirla (người dân Chennai, Ấn Độ) cho biết: “Người Ấn Độ quan niệm chỉ cần một quả xoài ngon là đã đủ cho cả bữa ăn của mình rồi. Xoài giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ, lại cung cấp rất nhiều năng lượng. Thực tế, người Ấn Độ chỉ cần một quả xoài với cốc sữa là xong bữa”.

Độc đáo lễ hội xoài ở Ấn Độ

Ấn Độ có hơn 100 giống xoài khác nhau (Ảnh: Tusk)

Tại Ấn Độ, có tới hơn 1.000 giống xoài khác nhau. Mỗi loại xoài lại được sử dụng một cách riêng biệt, không thể thay thế hay trộn lẫn.

Ông Hanu Reddy (người dân Chennai, Ấn Độ) cho biết: “Có những giống xoài quả dài, hạt nhỏ, bạn dùng để vắt ra uống, như đang uống một chai nước vậy. Lại có những loại xoài chỉ để làm muối chua, hay những giống xoài chỉ để nấu. Quả xoài đã là một phần không thể tách rời trong cuộc sống và văn hóa Ấn Độ suốt vài nghìn năm qua”.

Không phải ngẫu nhiên xoài được xem là vua của các loại quả tại Ấn Độ. Xoài giàu vitamin C tăng cường sức đề kháng. Xoài chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp da tươi trẻ. Xoài cũng có nhiều các vitamin nhóm B và glutamine bổ dưỡng não bộ. Nhiều mặt đời sống của người Ấn Độ có thể xoay quanh quả xoài.

Ông Subu Narayanan (người dân Chennai, Ấn Độ) cho biết thêm: “Lá xoài được người Ấn Độ dùng để đánh răng. Hoa xoài có thể làm thành nhiều vị thuốc. Quả xoài hữu dụng như vậy nên trong đời sống của người Ấn Độ, nếu bạn cần, bạn có thể đi tới bất cứ vườn xoài nào, ngắt một vài quả cho mình, sẽ không ai từ chối bạn cả”.

Tại Ấn Độ đang ngày càng thịnh hành một loại hình du lịch được gọi là du lịch xoài. Quả xoài giờ đây không chỉ là một loại thực phẩm của Ấn Độ mà người ta đã gửi gắm vào đây cả những giá trị văn hóa của đất nước này. Xoài là một loại quả mang niềm tự hào quốc gia của Ấn Độ để giới thiệu tới bạn bè quốc tế.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi