Friday, July 19, 2024

Châu Âu giữ nguyên lãi suất

VTV.vn – ECB quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,75%. Việc chưa có một thông tin mới nào từ ECB đã khiến phiên hôm qua tại thị trường châu Âu diễn biến kém tích cực.

Cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB trong tháng 7 đã vừa kết thúc, với quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,75%. Quyết định này đã nằm trong dự báo của giới đầu tư tại khu vực châu Âu. Tuy nhiên, điều đang được quan tâm hơn từ cuộc họp này, đó là ECB liệu đã có thể tự tin vào một quyết định hạ lãi suất tiếp theo hay chưa. Và sau đây là câu trả lời cho vấn đề này từ bà Christine Lagarde, chủ tịch của ECB.

Bà Christine Lagarde – Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết: “Quyết định của chúng tôi hôm nay được nhất trí bởi tất cả các thành viên. Và chúng tôi cũng đồng thuận rằng các quyết định tiếp theo sẽ được cân nhắc trong từng cuộc họp một, dựa trên dữ liệu kinh tế, và không đưa ra lộ trình định sẵn. Vì vậy, một quyết định thay đổi vào tháng 9 tới hiện vẫn còn bỏ ngỏ”.

Dù thông tin này đã nằm trong dự báo, nhưng việc chưa có một thông tin mới nào từ ECB dường như là đã phần nào khiến phiên hôm qua tại thị trường châu Âu diễn biến không được tích cực.

Dù đi lên ngay sau khi ECB công bố quyết định, chỉ số tổng hợp khu vực đã để mất đà tăng về cuối phiên và đóng cửa với mức giảm 0,16%. Các sàn khu vực diễn biến trái chiều với thị trường Đức giảm điểm trong khi sàn của Pháp và Anh lại tăng nhẹ. Dẫn dắt đà đi xuống chủ yếu là các cổ phiếu ngành công nghệ, trong khi nhóm ngành ô tô lại bật tăng trên 1%.

Ông Robert Halver – Chuyên gia phân tích, Ngân hàng Baader cho biết: “Cuộc họp của ECB vừa rồi đã không mang lại diễn biến nào đáng chú ý ngoài kết quả đã được dự báo. Hiện cơ quan này chưa thể chắc chắn sẽ tiếp tục hạ lãi suất, khi lạm phát vẫn còn đang dai dẳng. Dù vậy, chúng tôi vẫn tin tưởng ở khả năng sẽ có một đợt hạ lãi suất nữa vào tháng 9”.

Cuộc họp Fed và dự báo lãi suất

Châu Âu giữ nguyên lãi suất - Ảnh 1.

Tỷ lệ dự báo cho việc Fed hạ lãi suất vào tháng 9 đã lên tới 98%

Không chỉ có ECB tiến hành cuộc họp chính sách tháng 7 này, sang tuần sẽ là cuộc họp tiếp theo từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cũng tương tự với ECB, Fed nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở cuộc họp lần này. Tuy nhiên đồng thời, tỷ lệ dự báo cho việc hạ lãi suất vào tháng 9 đã lên tới 98% – nghĩa là thị trường hầu như hoàn toàn tin tưởng vào đợt hạ lãi suất đầu tiên trong cuộc họp tháng 9 tới. Tâm lý chờ đợi Fed hạ lãi suất, dường như lại đang tạo ra 1 hiệu ứng ngược với thị trường, khi các chỉ số chính của phố Wall đã đồng loạt giảm điểm phiên này.

Chốt phiên chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 500 điểm, tương đương gần 1,3%. S&P 500 và Nasdaq cũng có mức giảm gần 0,8%. Ngay cả chỉ số Russell 2.000 quy tụ các cổ phiếu doanh nghiệp nhỏ, cũng mất điểm dù đang có đà tăng mạnh trong các phiên trước. Lý giải cho diễn biến các phiên gần đây, các chuyên gia cho rằng, triển vọng hạ lãi suất đang khiến giới đầu tư Mỹ tìm cách sắp xếp lại danh mục, giảm bớt khối lượng của nhóm ngành công nghệ – đầu tàu của Phố Wall những năm gần đây, kéo theo làn sóng bán tháo tăng cao khỏi lĩnh vực này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến cuộc họp của Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác trong các tuyến bài tiếp theo để cập nhật đến độc giả.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi