Friday, July 19, 2024

Romania chi 6,5 tỷ USD mua 32 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Bộ Quốc phòng Romania mới đây cho biết, nước này dự kiến sẽ ký một thỏa thuận liên chính phủ với Mỹ để mua các máy bay chiến đấu F-35 thế hệ mới nhất với tổng giá trị lên đến 6,5 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Romania Tilvar cho biết, Thỏa thuận bao gồm cả các dịch vụ hậu cần, huấn luyện, mô phỏng bay và đạn dược kèm theo máy bay. Những chiếc máy bay F-35 thế hệ mới nhất đầu tiên sẽ được bàn giao sau năm 2030.

Ông Tilvar cho biết thêm, việc mua máy bay chiến đấu F-35 là một phần trong chiến lược phòng thủ dài hạn của Romania. Hội đồng quốc phòng tối cao Romania (CSAT) đã phê duyệt việc mua máy bay F-35 vào tháng 4/2023 và vào tháng 9/2023 Romania cũng đã gửi thư yêu cầu tới Mỹ để khởi động quá trình mua sắm các máy bay thế hệ mới nhất này.

Trước đó, Romania đã tăng cường năng lực không quân bằng cách mua 32 máy bay F-16 đã qua sử dụng của Na Uy, để tăng cường cho 17 chiếc khác đã đặt mua từ Bồ Đào Nha hồi năm 2016.

Thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ USD này là hợp đồng quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Romania. Giới chuyên gia cho rằng, việc mua sắm các loại máy bay hiện đại này cho phép Romania duy trì thế trận phòng thủ vững chắc trong một khu vực đang có nhiều bất ổn, nhất là khi Romania có chung đường biên giới dài 650 km với Ukraine.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi