Friday, July 19, 2024

Phát hiện mắc sốt mò sau 4 ngày sốt sao liên tục không đáp ứng thuốc hạ sốt

Bệnh nhân nữ 68 tuổi, vào Trung tâm Y tế Cẩm Khê (Phú Thọ) điều trị sau 4 ngày sốt cao liên tục.

Phát hiện mắc sốt mò sau 4 ngày sốt sao liên tục không đáp ứng thuốc hạ sốt

 

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân sốt 38,3 độ C, mệt mỏi, đau đầu, đau người, khát nước nhiều, hạch vùng bẹn đau, trên da vùng bẹn phải có nốt loét đặc trưng kích thước 3x4mm. 

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán sốt mò, chỉ định bù dịch, kháng sinh, hạ sốt, nâng cao thể trạng. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân còn sốt nhẹ, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tổng hợp.

Theo BSCKI. Nguyễn Đức Thượng – Khoa Nội tổng hợp, sốt mò là bệnh lý do ấu trùng mò đốt gây ra, bệnh gây các triệu chứng như: Sốt liên tục ≥38 – 40 độ C, nếu không điều trị có thể kéo dài 15-20 ngày, trong khoảng 1-2 ngày đầu thường có biểu hiện sốt rét run, kèm theo đau đầu, đau mỏi cơ.

Bệnh nhân có nốt loét đặc trưng của sốt mò: thường chỉ có một nốt loét hình tròn hoặc bầu dục ở vùng da mềm, ẩm, như bộ phận sinh dục, hậu môn, bẹn, nách, cổ…; vết loét không gây đau, không ngứa; có tới 65 – 80% các trường hợp sốt mò có nốt loét này.

Hạch và ban dát sẩn: Hạch gần khu vực nốt loét thường hơi sưng và đau, không đỏ, xuất hiện cùng với triệu chứng sốt hoặc sau sốt 2 – 3 ngày, đây là dấu hiệu để bác sĩ tìm nốt loét. Sau 1 tuần có thể xuất hiện các ban dát sẩn toàn thân.

Cũng theo bác sĩ Thượng, nếu được chẩn đoán và điều trị với kháng sinh thích hợp, bệnh nhân sẽ sớm cắt sốt, trường hợp để lâu, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi, suy hô hấp, viêm não – màng não. Do đó, khi người bệnh sốt không rõ nguyên nhân hoặc sốt cao cần đến cơ sở y tế khám để được điều trị kịp thời.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi