Saturday, July 20, 2024

Rẽ hướng phút 90 giúp nam sinh ‘trường làng’ đạt thủ khoa tỉnh, á khoa toàn quốc

Phan Ngọc Vũ từ khối A01 chuyển sang thi khối D01 vào thời điểm khá trễ vì gặp khó ở môn lý, song vẫn giành 2 điểm 10 và trở thành thủ khoa khối D01 tỉnh Thừa Thiên – Huế, á khoa khối D07 toàn quốc.

Rẽ hướng phút 90 giúp nam sinh 'trường làng' đạt thủ khoa tỉnh, á khoa toàn quốc

Tân thủ khoa khối D01 Phan Ngọc Vũ của tỉnh Thừa Thiên – Huế năm 2024

NVCC

Hai điểm 10 môn hóa, tiếng Anh

Ngọc Vũ là cựu học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, một ngôi trường nhỏ nằm ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Theo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2024, Vũ đạt tổng điểm 28,2 khối D01, 29,2 khối D07, trong đó toán 9,2, văn 9 và hóa, tiếng Anh đều 10. Với thành tích này, nam sinh “trường làng” chính thức trở thành thủ khoa khối D01, D07 tỉnh Thừa Thiên – Huế, đồng thời cũng là á khoa khối D07 toàn quốc.

“Em rất bất ngờ khi nhận kết quả, nhất là ở môn văn, vì em mới chuyển qua học môn này từ giữa học kỳ 1 lớp 12 để theo khối D01 thay vì khối A01 như trước. Chuyển hướng khá trễ như thế bởi em thấy mình không ‘hợp vía’ lắm với môn lý, có lẽ do em giải một số bài toán của môn này rất chậm”, Vũ bộc bạch.

Để chinh phục môn văn, nam sinh kể trước khi học mỗi tác phẩm ở trên lớp, em đều tìm hiểu kỹ thông tin tác giả, bối cảnh sáng tác và soạn bài trước khi vào học. Còn khi học xong một tác phẩm, Vũ sẽ khái quát lại những khía cạnh quan trọng cần nắm rõ. Ngoài ra, em còn đi học thêm để rèn thêm các kỹ năng như đọc hiểu văn bản, viết nghị luận xã hội. “Em viết được tổng cộng 7 mặt giấy thi, nhiều nhất từ trước đến nay”, Vũ kể.

Trong khi đó, với môn toán, nam sinh đã tiếp cận những dạng bài đầu tiên của toán 12 khi vẫn còn đang học lớp 11. Song song đó, nam sinh cũng tổng hợp nhiều tài liệu khác trên mạng để luyện đa dạng dạng bài, nhất là các dạng “lạ”. “Một tháng trước thi, với toán và những môn thi khác, em đều tập trung giải đề theo thời gian thi thực tế để quen dần với áp lực. Còn khi vào thi, em cố gắng làm kỹ dạng bài nhận biết, thông hiểu để tránh mất điểm”, Vũ cho hay.

Ở hai môn thi đạt điểm tuyệt đối là hóa và tiếng Anh, tân thủ khoa nói em cũng áp dụng chiến thuật làm bài “dễ trước, khó sau”. Cụ thể, với những câu hỏi khó có chứa từ vựng lạ hoặc những câu mà có nhiều số liệu chưa rõ ràng cần xử lí, em đánh dấu lại trong đề thi và chuyển sang câu tiếp theo. Sau khi làm xong tất cả câu hỏi dễ, nam sinh mới đọc lại và bắt tay vào giải quyết những câu hỏi đã đánh dấu trước đó.

“Trong khoảng 5-10 phút cuối, em dừng làm bài và kiểm tra lại đáp án những câu dễ, đồng thời xem lại đáp án khoanh trong đề có giống với đáp án tô trong phiếu trắc nghiệm hay không. Quan trọng hơn hết, theo em, là luôn đọc kỹ đề bài và làm thật cẩn thận để tránh những sai sót không đáng có”, Vũ nói.

Rẽ hướng phút 90 giúp nam sinh 'trường làng' đạt thủ khoa tỉnh, á khoa toàn quốc

Ngọc Vũ trong một hoạt động ngoại khóa của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Thừa Thiên – Huế

NVCC

Chia sẻ thêm về quá trình ôn tập 2 môn này, nam sinh Thừa Thiên – Huế kể rằng với môn hóa, em toàn tâm toàn ý học các đơn vị kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó làm bài tập vận dụng để kiểm tra xem phần nào chưa nắm rõ hoặc vô tình bỏ qua. “Với các dạng bài tập vận dụng – vận dụng cao, em không học theo dạng bài mà chủ yếu học kỹ năng làm bài, một số phương pháp xử lý số liệu để làm được các bài tập lạ và ít gặp”, Vũ chia sẻ.

Trong khi đó, ở môn tiếng Anh, Vũ kể vì đã được giáo viên dạy hầu hết các chuyên đề ngữ pháp từ bậc THCS nên khi lên THPT, em chỉ học thêm một số từ vựng, cấu trúc mới. “Em hay đặt ra cho bản thân số lượng từ cần học trong một khoảng thời gian nhất định và kiểm tra lại bằng cách viết những ý nghĩa thường dùng, đặt vài câu có chứa từ ấy. Nếu vô tình gặp một từ lạ và hay, em cũng ghi lại vào giấy nhớ để khi ngồi vào bàn học thì tra lại trong từ điển”, Vũ cho hay.

“Bảng vàng” trải dài nhiều môn

Dù đạt điểm tuyệt đối môn hóa và tiếng Anh, song tân thủ khoa Phan Ngọc Vũ cho biết tin học mới là thế mạnh của em. Nam sinh từng đạt giải khuyến khích thi lập trình bảng NAÏ CHALLENGE ở cuộc thi Hue-ICT Challenge 2023, sau đó là giải ba trong cuộc thi năm 2024. Dù không học lớp chuyên tin, Vũ cũng đạt giải nhì môn tin, giải khuyến khích môn tin chuyên trong kỳ thi học sinh cấp tỉnh vào năm lớp 12. Còn năm lớp 11, em từng đạt giải ba môn tin thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, Vũ còn đạt giải ba môn toán học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11 và sau đó là giải khuyến khích năm lớp 12. Em còn đạt giải khuyến khích thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp quốc gia năm lớp 11, giải nhất thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp tỉnh. Vào năm lớp 9, cựu học sinh Trường THCS Ngô Thế Lân (Thừa Thiên – Huế) còn đạt giải ba môn tiếng Anh và giải khuyến khích môn hóa thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

“Việc liên tục thử thách mình qua các kỳ thi giúp em nhớ được các kiến thức cơ bản trong thời gian dài, cũng như tạo cho em thói quen liên kết, vận dụng các kiến thức cơ bản ấy để giải quyết được nhiều bài tập vận dụng vừa và khó”, nam sinh luôn đạt điểm trung bình cả năm trên 9 nhận định. Vũ kể thêm, em thường dành thời gian rảnh để đọc sách, lướt mạng, đi chơi cùng bạn bè hoặc chơi những tựa game như Minecraft, Stardew Valley, Touhou, Geometry Dash.

Rẽ hướng phút 90 giúp nam sinh 'trường làng' đạt thủ khoa tỉnh, á khoa toàn quốc

Ngọc Vũ (thứ 2 từ trái qua) trong lễ khen thưởng học sinh giỏi ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh hồi tháng 11.2023

NVCC

Cô Hà Thị Xuân Mai, giáo viên chủ nhiệm của Ngọc Vũ trong 3 năm ở Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, nói rất vui và tự hào khi biết tin cậu học trò là thủ khoa của tỉnh nhà. “Tôi không quá bất ngờ vì trong những năm THPT, Vũ học rất xuất sắc, toàn diện, được các giáo viên và bạn bè nể phục, yêu mến. Em có năng lực tự học và khả năng nghiên cứu, thuyết trình rất tốt. Em cũng ngoan, hiền, lễ phép và có tinh thần trách nhiệm cao”, nữ giáo viên nhận xét.

Thành tích này càng đặc biệt hơn nữa khi gia đình của Vũ có hoàn cảnh khó khăn, không có nhiều điều kiện học tập, cô Mai nói.

Trước khi nhận điểm thi tốt nghiệp THPT, Vũ nói em đã trúng tuyển sớm vào ngành kỹ thuật phần mềm ở Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế) bằng phương thức xét giải học sinh giỏi. Hiện tại, Vũ đang cân nhắc giữa hai ngành kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin cũng ở trường này, cũng như rèn luyện thêm kỹ năng lập trình. “Em hy vọng có thể tham gia một số kỳ thi liên quan trong những năm tháng ĐH sắp tới”, Vũ kể.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi