Friday, July 26, 2024

Nam thanh niên bị tràn máu màng phổi hiếm gặp do vỡ kén khí

VTV.vn – Nam bệnh nhân 21 tuổi, bị tràn máu, tràn khí màng phổi do vỡ kén khí màng phổi hiếm gặp gây đứt dây chằng phổi phải.

Bệnh nhân N.N.T. (21 tuổi, trú tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam trong tình trạng khó thở, đau tức ngực phải, vã mồ hôi. Sau khi vào viện, các bác sĩ thăm khám, đánh giá và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng.

Kết quả chụp CT phổi có hình ảnh tràn dịch, tràn khí màng phổi phải, bệnh nhân có biểu hiện mất máu. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành dẫn lưu màng phổi phải cho bệnh nhân, sau 3 tiếng đồng hồ, hút được khoảng 1.000ml máu.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực tiến hành hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để phẫu thuật nội soi cấp cứu lồng ngực xử trí tổn thương.

Khi mổ, trong khoang màng phổi có máu cục lẫn máu tươi khoảng 700ml, các bác sĩ kiểm tra thấy kén khí đỉnh phổi phải vỡ gây tràn khí, có máu chảy ra từ dây chằng đỉnh phổi phải do đứt dây chằng. Bác sĩ tiến hành khâu cầm máu, cắt và khâu lại kén khí vỡ, rửa sạch và dẫn lưu màng phổi.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, dự kiến xuất viện vào ngày 22/7.

BSCKII. Dương Chí Lực, Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực chia sẻ, cấp cứu trần máu – tràn khí màng phổi do vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi là một thể bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ mắc 22 người/100.000 người, nam mắc nhiều hơn nữ và thường hay gặp ở nam trẻ tuổi, cao gầy và thường xuyên hút thuốc lá.

Bác sĩ Dương Chí Lực khuyến cáo: Người dân cần chủ động khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh và nếu có biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến cơ sở y tế để khám và xử lý kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi