Friday, July 26, 2024

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Tình trạng mưa lớn diễn ra nhiều ngày khiến nhiều diện tích lúa ở Nam Định bị ngập úng, người dân hoang mang đứng trước nguy cơ phải bỏ ruộng.

Mấy ngày gần đây, tình trạng mưa lớn diễn ra liên tục suốt ngày đêm ở tỉnh Nam Định khiến nhiều diện tích lúa bị ngập úng nhiều ngày, nguy cơ bị thối gốc. Nhiều người nông dân sốt ruột vì không biết phải xử lý thế nào về tình trạng trên.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Chiến (39 tuổi, trú tại xã Trực Chính, H.Trực Ninh, Nam Định) cho biết gia đình anh cấy hơn 3 sào ruộng, việc cấy lúa đã hoàn tất cách đây 1 tuần. Tuy nhiên, sau khi cấy xong trời mưa liên tiếp trong nhiều ngày khiến ruộng lúa của gia đình anh bị ngập trắng.

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Lúa ngập trắng cánh đồng Thách (thôn Bình Thành, xã Trực Chính, H.Nam Trực, Nam Định)

CÙ HIỀN

Theo anh Chiến, trong xã, cánh đồng Thách (thôn Bình Thành, xã Trực Chính) là khu vực đất cao hơn những cánh đồng khác trong khu vực xung quanh nhưng nước trong ruộng đã ngập đến đầu gối người lớn. Gốc cây lúa bắt đầu đen, có dấu hiệu bị thối. Nước lớn tạo cơ hội cho ốc bươu vàng phát triển.

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Cây lúa bắt đầu có dấu hiệu bị thối gốc

CÙ HIỀN

“Nhiều hộ dân cấy mạ trên sân nay gặp mưa lớn, nước ngập trắng đồng không nhìn thấy cây lúa đâu. Một hộ dân mang máy bơm nước ra cứu lúa nhưng cũng đành bất lực vì mực nước tại sông Hồng cũng dâng cao không kém nên máy bơm hoạt động không hiệu quả. Chúng tôi không biết nên cấy lại hay bỏ ruộng hoang, bởi nếu cấy lại dẫn đến vụ mùa bị muộn, bỏ ruộng hoang thì kế sinh nhai của người dân gặp khó khăn”, anh Chiến nói.

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Máy bơm của người dân không thể đáp ứng trước tình trạng nước ngập sâu

CÙ HIỀN

Trước tình trạng nước ngập sâu liên tiếp nhiều ngày khiến người dân không còn hi vọng diện tích lúa đảm bảo phát triển bình thường, bởi nếu nước rút, cây lúa sống được cũng không thể phát triển bình thường.

Ông Đinh Văn Thao (45 tuổi, trú tại xã Nghĩa Thái, H.Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết: “Gia đình tôi cấy hơn 1 mẫu ruộng, đã cấy xong 2 tuần trước. Tuy nhiên, 1 tuần trở lại đây mưa liên tục nên lúa bị ngập sâu. Nhiều ruộng lúa nước ngập trắng màu nước, không còn nhìn thấy cây lúa nữa. Tại cánh đồng thấp, nước ngập qua đầu gối người lớn”.

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Bụi chuối trên bờ ao cá gần cánh đồng cũng bị ngập sâu

LÊ DU

Trong mấy ngày này, hai chiếc máy bơm của hợp tác xã được huy động bơm nước từ ruộng ra sông Đáy nhưng 1 chiếc đã bị hỏng, chỉ còn 1 chiếc đang hoạt động. Tuy nhiên, với mực nước tại sông Đáy cũng đang dâng cao nên máy bơm nước không phát huy được tác dụng, tình trạng ngập úng chưa được giải quyết.

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Người dân đắp bờ ruộng để bơm nước cứu lúa tại cánh đồng thôn Đào Lạng, xã Nghĩa Thái (H.Nghĩa Hưng) nhưng mọi phương án đều bất thành

LÊ DU

Theo hệ thống đo mưa chuyên dùng Vrain, từ ngày 14.7 đến ngày 18.7 tại tỉnh Nam Định đều có mưa to đến rất to, lượng mưa từ 200 – 350 mm, một số nơi mưa lớn hơn như xã Yên Lộc, H.Ý Yên: xấp xỉ 400 mm; xã Đồng Sơn, H.Nam Trực: 358 mm.

Mưa lớn không dứt, nông dân Nam Định cứu lúa bất thành

Nước sông dâng cao ngang nước mặt ruộng

LÊ DU

Báo cáo từ Chi cục Thủy lợi tỉnh Nam Định cho thấy, trên toàn tỉnh có gần 85.000 ha lúa và rau màu bị ảnh hưởng do mưa lớn (trong đó, 27.000/75.000 ha lúa bị ngập trắng và hơn 9,5.000 ha rau màu bị ảnh hưởng).

Diện tích lúa và rau màu bị ảnh hưởng tập trung nhiều nhất ở các huyện: Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Xuân Trường.

Hiện hệ thống máy bơm của tỉnh Nam Định đang tập trung để bơm tiêu nước, khắc phục sản xuất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi