Friday, July 26, 2024

Tây Ninh: Nhiều sai phạm về hoạt động khai thác khoáng sản

Thanh tra Bộ TN-MT vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về khoáng sản tại Tây Ninh, qua đó chỉ ra hàng loạt sai phạm về hoạt động khai thác khoáng sản.

Ngày 19.7, Thanh tra Bộ TN-MT cho biết, vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong việc cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) không thông qua đấu giá, việc tính tiền cấp quyền KTKS và công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể, Thanh tra Bộ TN-MT đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản của UBND tỉnh Tây Ninh trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS (từ 1.7.2011); việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá đối với 4 giấy phép KTKS cấp cho Công ty CP Khoáng sản Fico Tây Ninh (năm 2017); Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh (năm 2018); Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh (năm 2017) và cho DNTN Thành Phúc (năm 2015)…

Theo kết luận thanh tra, việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS mà không nêu tiêu chí khoanh định là trái với quy định Nghị định 15 ngày 9.3.2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Khoáng sản.

Công tác kiểm tra tọa độ thực địa, cấp giấy phép KTKS chậm so với quy định; có giấy phép không bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất, không chỉ rõ cấp cho dự án công trình theo luật Khoáng sản.

Tây Ninh: Nhiều sai phạm về hoạt động khai thác khoáng sản

Bản đồ hiện trạng thăm dò, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên tỉnh Tây Ninh

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Việc phê duyệt trữ lượng để tính tiền, giá tính tiền cấp quyền KTKS, xác định việc nộp tiền cấp quyền KTKS hàng năm tại một số giấy phép không đúng quy định…

Việc thực hiện các quy định về cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ chậm thời hạn theo quy định.

Thanh tra Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh công tác khoanh định khu vực không đấu giá quyền KTKS; tính tiền cấp quyền KTKS, cấp phép hoạt động KTKS, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường; rà soát và điều chỉnh hoặc thu hồi các giấy phép cấp không đúng theo quyết định phê duyệt…

Rà soát và điều chỉnh phê duyệt tiền cấp quyền KTKS đối với tất cả các giấy phép KTKS đã tính không đúng quy định; kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vì đã để xảy ra các tồn tại được nêu tại kết luận thanh tra. Trường hợp phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó ngày 5.7, Thanh tra Bộ TN-MT cũng đã ban hành 4 kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật khoáng sản của Công ty CP Khoáng sản Fico Tây Ninh, Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh, Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh và DNTN Thành Phúc.

Đáng chú ý, tại kết luận thanh tra đối với Công ty CP khoáng sản Fico Tây Ninh, Thanh tra Bộ TN-MT đã chỉ ra hàng loạt tồn tại như: khai thác tại khu vực Đông Bắc của mỏ tạo thành 3 tầng khai thác, chiều cao tầng vượt 25%, góc dốc sườn tầng kết thúc vượt trên 16%, chiều cao tầng khai thác vượt 30% theo thiết kế mỏ do công ty lập, phê duyệt…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi