Friday, July 26, 2024

Mắc uốn ván nguy kịch sau khi bị cọc tre đâm vào tay

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa điều trị thành công bệnh nhân bị uốn ván thể nặng nhập viện trong tình trạng gồng cứng toàn thân, suy hô hấp, sắp ngừng thở…

Bệnh nhân B.V.H., (57 tuổi, trú tại huyện Cao Phòng, tỉnh Hòa Bình) nhập viện trong tình trạng toàn thân gồng cứng, cứng hàm không há được miệng. Sau đó, bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng co giật toàn thân, 2 hàm răng cắn chặt nên không thể đặt ống nội khí quản, cơ thể cứng như khúc gỗ, có những cơn ngừng thở ngắn, phổi và khoang miệng có nhiều đờm ứ đọng không thể ho khạc được.

Các bác sĩ đã nhanh chóng mở khí quản tối khẩn cấp (thực hiện trong 5 phút) để khai thông đường thở cho bệnh nhân, hỗ trợ thở máy, dùng thuốc kháng sinh, an thần, giãn cơ và huyết thanh trung hòa độc tố uốn ván. Ngoài ra, bệnh nhân còn được nội soi phế quản để bơm rửa đờm, chất xuất tiết trong phổi và vùng hầu họng, tập phục hồi chức năng vận động, dinh dưỡng lâm sàng.

Sau hơn 3 tuần điều trị, chăm sóc tích cực, phối hợp nhiều chuyên khoa trong Bệnh viện, người bệnh đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhân đã cai được máy thở, rút được ống mở khí quản, tự thở tốt, ăn uống được, đang tập đi lại.

Mắc uốn ván nguy kịch sau khi bị cọc tre đâm vào tay - Ảnh 1.

Bệnh nhân được nội soi phế quản để làm sạch đờm trong phổi và hầu họng.

Trước đó 5 ngày, bệnh nhân trong lúc chăn nuôi không may bị cọc tre đâm vào vùng mu tay phải gây chảy máu nhiều. Vết thương sau đó sưng nóng và hóa mủ, kèm theo bệnh nhân có tình trạng sốt và cứng hàm tăng dần. Cùng ngày vào viện, bệnh nhân cứng hàm nhiều hơn, khó thở tăng dần, nhập Trung tâm Y tế huyện cấp cứu và nhanh chóng được hộ tống đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Tỷ lệ tử vong chung do uốn ván có thể đến 90%, uốn ván rốn sơ sinh tử vong trên 95%. Ngoài ra, nếu bệnh nhân sống sót thường để lại di chứng nặng nề, quá trình điều trị khó khăn và tốn kém.

Mặc dù đã có vaccine phòng uốn ván nhưng do tiêm phòng không đầy đủ và không tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm, nên số ca bệnh uốn ván vẫn xảy ra quanh năm, chủ yếu ở nam giới trong độ tuổi lao động, để lại hệ lụy rất lớn về gánh nặng bệnh tật.

Để phòng ngừa uốn ván, cần rửa vết thương dưới vòi nước sạch. Sát trùng vết thương bằng các dung dịch có cồn. Để hở vết thương, không để vết thương tạo đường hầm, không bịt kín hoặc đắp bất cứ thứ gì lên vết thương. Nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được tiêm huyết thanh trung hòa độc tố uốn ván và theo dõi sức khoẻ.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi