Friday, July 26, 2024

Cảnh giác với viêm âm đạo kéo dài ở bé gái

VTV.vn – Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận điều trị 2 trường hợp dị vật âm đạo, gây viêm âm đạo kéo dài. Đáng lưu tâm khi tình trạng này xảy ra ở các bé gái.

Các dị vật đã gây nên tình trạng chảy mủ hôi và viêm âm hộ trong thời gian dài. Đặc biệt, bệnh nhi không đáp ứng với việc điều trị thông thường như vệ sinh vùng âm hộ kết hợp điều trị nội khoa kháng sinh và kháng viêm. Không thấy thuyên giảm, các bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, BSCKII. Phan Tấn Đức, Trưởng Khoa Thận niệu và BSCKI. Phan Nguyễn Ngọc Tú đã trực tiếp thăm khám cho các bệnh nhi, chẩn đoán nghi ngờ dị vật âm đạo. Cả hai đều được nội soi và phát hiện dị vật lần lượt là bông gòn, viên pin nhỏ từ những món đồ chơi.

Ngay sau khi dị vật được gắp ra, tình hình các bệnh nhi ổn định. Hiện bệnh nhi không còn viêm nhiễm sau thời gian dai dẳng và được cho xuất viện.

Bên cạnh hai trường hợp nêu trên, thời gian qua, Khoa Thận niệu của bệnh viện đã điều trị cho các trường hợp dị vật tương tự. Thống kê từ Phòng Kế hoạch tổng hợp, từ năm 2021 đến nay, có khoảng 30 bé gái được chẩn đoán dị vật âm đạo. 

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ: “Hầu hết các bé đến thăm khám ở độ tuổi từ 3 đến 8 tuổi và chiếm tỷ lệ nhiều nhất từ 4 đến 6 tuổi với các triệu chứng đặc biệt lưu ý là dịch tiết âm đạo kéo dài. Khác với các nhiễm trùng thông thường, dịch tiết do dị vật có thể liên tục và thường có mùi hôi. Song song đó, vùng âm hộ sinh dục ngoài viêm đỏ cũng rất điển hình, bệnh nhi thường ngứa hoặc kích ứng liên tục không giảm với các phương pháp điều trị thông thường.

Ngoài ra, các bé có thể than phiền đau hoặc khó chịu ở vùng âm đạo, các triệu chứng tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đau cũng có thể có.

Ghi nhận bệnh sử, các bé thường chơi những loại đồ chơi kích thước nhỏ, lắp ráp hoặc đầu bút chì sáp, nút áo, phụ kiện gấu bông…

Điều trị trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo, các bác sĩ sử dụng phương pháp nội soi âm đạo thám sát, gắp dị vật, vì có thể quan sát rõ bên trong. Ống nội soi âm đạo phải là ống nhỏ để tránh gây tổn hại và rách các mô mềm xung quanh.

Để phòng ngừa, bác sĩ Thạch nhấn mạnh gia đình nên sát sao con trẻ. Với trẻ lớn nên giải thích cho trẻ về cơ thể của mình, giúp trẻ hiểu những khu vực nhất định là riêng tư và không nên được khám phá bằng các vật thể. Đồng thời, phụ huynh hãy thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ để các bé cảm thấy an tâm và sẵn sàng chia sẻ về bất kỳ sự khó chịu hoặc cảm giác bất thường nào.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi