Friday, July 26, 2024

Cứu sống nữ du khách đột quỵ do vỡ dị dạng mạch não

VTV.vn – Một nữ du khách bị đột quỵ xuất huyết não nặng nề, hôn mê sâu đã được cứu sống, hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.

Cách đây khoảng 3 tuần, khi đang nghỉ dưỡng tại khu du lịch Vinpearl Hạ Long, bệnh nhân P.T.P. (64 tuổi, trú tại Hải Phòng) đột ngột lơ mơ, mất nhận thức, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec xử trí cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị đột quỵ xuất huyết não nặng nề.

Liên lạc hội chẩn với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đánh giá bệnh nhân chảy máu não trên diện rộng, cần xử trí càng sớm, càng tốt, vì vậy bệnh nhân lập tức được chuyển cấp cứu để được phẫu thuật sọ não cấp cứu kịp thời.

Ngay khi nhận được thông tin, BSCKII. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc bệnh viện phối hợp hội chẩn từ xa và nhanh chóng chỉ đạo tập trung nhân lực, huy động kíp phẫu thuật thần kinh cùng phòng mổ sẵn sàng trang thiết bị để tiếp nhận bệnh nhân.

Nhập viện trong tình trạng hôn mê, yếu nửa người phải, thở máy, bệnh nhân được chuyển chụp cắt lớp dựng hình mạch não, kết quả phát hiện tổn thương xuất huyết não vùng đỉnh chẩm trái, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não trái do vỡ dị dạng mạch não.

Bệnh nhân được chuyển phòng mổ trong thời gian ngắn. Với sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu hiện đại, phẫu thuật viên đã tiếp cận tổn thương, lấy máu tụ, kẹp clip và xử trí cắt khối dị dạng an toàn sau 4 tiếng phẫu thuật.

Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã ngồi dậy, nói chuyện bình thường, không lú lẫn, hết liệt, tự vận động nhẹ nhàng. Hiện tại, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, không có di chứng và sẽ xuất viện trong tuần tới.

Xuất huyết do vỡ dị dạng mạch não (bẩm sinh) là một tổn thương rất nặng nề, có thể để lại các di chứng thần kinh gây tàn tật, thậm chí đe dọa tính mạng với tỉ lệ tử vong 5 – 25%. Đối với bệnh nhân đột quỵ, xử trí càng sớm thì tỷ lệ sống càng cao, di chứng để lại càng thấp.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi