Friday, July 26, 2024

Lá nào cuốn thức nấy

VTV.vn – Sử dụng rau, lá trong chế biến các món ăn đang được nhiều người yêu thích.

Qua nghiên cứu và chắt lọc tinh túy ẩm thực từ nhiều thế hệ, người Việt đã lựa chọn được những loại lá cây, rau xanh kết hợp cùng những loại thực phẩm khác nhau và các phương pháp chế biến riêng biệt để làm tăng thêm hương vị.

Cuốn là một trong những món ăn phổ biến ở nhiều nước châu Á từ lâu đời. Ngày nay, các món cuốn rất được yêu thích vì cách làm đơn giản, chia khẩu phần nhỏ gọn và đẹp mắt. Hơn nữa, mọi người có thể thoải mái lựa chọn thành phần yêu thích như: thịt, rau, trái cây… theo khẩu vị bản thân.

Lá nào cuốn thức nấy - Ảnh 1.

Cuốn diếp kiểu Huế có màu xanh đẹp mắt (Ảnh: M.O.M Cooking Studio)

Cuốn thịt luộc cùng rau sống là một trong những món cuốn phổ biến. Nhiều người thích sử dụng thêm bánh tráng để bọc bên ngoài nhưng có người chỉ cần một nhánh xà lách cùng với thịt luộc, các loại rau củ, rau gia vị, trứng rán thái sợi… là đã có thể tạo nên món ăn ngon miệng. Dùng sợi hành chần sơ nước sôi để cố định món cuốn, đồng thời tạo vẻ điệu đà hơn cho món ăn. Món thịt luộc cuốn rau có thể dùng với nhiều loại nước chấm như nước mắm tỏi ớt chua ngọt, mắm nêm, mắm tôm, mắm tép… tùy theo sở thích của mỗi người.

Lá nào cuốn thức nấy - Ảnh 2.

Vị giòn của sụn tai heo hoà quyện cùng mùi thơm lừng của thính và vị thơm mát của lá sung, lá mơ, lá đinh lăng tạo nên món ăn đậm đà, hấp dẫn (Ảnh: Dong Cong)

Một món cuốn lá nổi tiếng khác của ẩm thực xứ Huế là cuốn diếp. Loại cuốn này có vị hăng cay của lá cải, vị thanh mát của các loại rau củ hòa quyện và vị mặn ngọt của của nước mắm chấm sẽ đọng lại khó quên.

Ngoài ra, món nem tai cuốn lá sung cũng nằm trong thực đơn xanh của nhiều người vì vị chan chát nhẹ của lá sung quyện cùng độ giòn của tai heo và dậy mùi thơm của thính, kết hợp cùng nước mắm ngọt tỏi ớt cay nồng sẽ giúp món ăn này tròn vị.

Lá nào cuốn thức nấy - Ảnh 3.

Bò cuốn lá lốt nướng là món nướng thơm lừng làm say đắm nhiều người (Ảnh: M.O.M Cooking Studio)

Bên cạnh những món cuốn lá ăn trực tiếp, một số món kết hợp lá khi chế biến như thịt bò cuốn lá lốt nướng, chả lá xương xông chiên giòn hoặc nấu bung… luôn nằm trong thực đơn yêu thích của nhiều người.

Những món cuốn kết hợp rau, lá quanh vườn vừa đẹp mắt, vừa xanh mát vào ngày Hè là lựa chọn hợp khẩu vị nhiều người. Các loại đạm thực vật (thịt heo, tôm, trứng…) kết hợp nhiều rau xanh giúp món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn có lợi cho sức khỏe khi bổ sung lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất… dồi dào. Nhờ vậy, người dùng có thể kiểm soát cân nặng, cải thiện hệ tiêu hóa, bổ sung lượng nước cho cơ thể, làm chậm quá trình lão hoá và duy trì sự trẻ trung cho làn da…

Nghệ nhân hướng dẫn cách làm bánh hoa hồng hấp bất bại Nghệ nhân hướng dẫn cách làm bánh hoa hồng hấp bất bại

Ẩm thực người Hoa giữa lòng Sài Gòn Ẩm thực người Hoa giữa lòng Sài Gòn

Nhuộm màu thực phẩm an toàn với sắc vàng từ quả dành dành Nhuộm màu thực phẩm an toàn với sắc vàng từ quả dành dành

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi