Friday, July 26, 2024

Sốc nhiễm trùng nặng do 2 mảnh xương cá đâm thủng tá tràng

VTV.vn – 2 mảnh xương cá đâm thủng tá tràng tạo thành ổ áp xe khiến bệnh nhân (67 uổi, trú tại Long An) sốc nhiễm trùng nặng, rơi vào tình trạng nguy kịch.

Người nhà bệnh nhân cho biết: Trưa cùng ngày nhập viện, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, nôn ói, mệt mỏi, tiểu không tự chủ nên nhanh chóng được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An điều trị.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc, huyết áp tụt, vã mồ hôi, da niêm hồng nhợt, tình trạng nhiễm trùng nặng, rối loạn cân bằng nước, điện giải và thăng bằng kiềm toan.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực, khi sinh hiệu tạm ổn, các bác sĩ cho chụp MSCT bụng 160 lát có thuốc cản quang. Kết quả MSCT bụng cho thấy: Thủng mặt sau tá tràng d2 – d3, mặt trước d1 tá tràng nghi do dị vật. Khối tổn thương chứa dịch – khí khoang sau phúc mạc, nghĩ abscess.

Bác sĩ đưa ra chẩn đoán: Bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do dị vật gây thủng tá tràng trên nền thể trạng già yếu, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Sau khi thống nhất hội chẩn, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Được sự đồng thuận của gia đình, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tại Khoa Gây mê hồi sức.

Phẫu thuật tiếp cận ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện nhiều dịch mủ đục và dị vật gây thủng là hai xương cá có kích thước khoảng 4cm, 3 cm nằm trong ổ áp xe sau phúc mạc đoạn tá tràng d2-d3. Ổ mủ được làm sạch, tiến hành đặt hệ thống hút giảm áp lực ở tá tràng. Đặt dẫn lưu dưới gan phải, dẫn lưu douglas.

Sau 10 ngày điều trị hậu phẫu, các ống dẫn lưu được rút, tình trạng bệnh nhân khỏe hơn, lâm sàng hồi phục dần và được xuất viện về với gia đình, tái khám định kỳ theo lời dặn của bác sĩ.

BSCKII. Nguyễn Vũ An cho biết: Thủng tạng, gây áp xe do xương cá không phải là tình trạng hiếm, tùy vị trí xương cá gây thủng mà có thể gây nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Xương cá có đầu sắc nhọn di chuyển trong hệ tiêu hóa có thể đâm vào thành ruột gây dị vật tại thành ruột, gây phù nề, viêm nhiễm, tạo ổ áp xe, thậm chí có thể hoại tử gây thủng ruột. Ngoài ra, xương cá cũng có thể xuyên thủng qua thành ống tiêu hóa để vào ổ bụng gây tổn thương các tạng khác, mạch máu lớn xung quanh ruột, có dự hậu rất nặng nề và tỉ lệ tử vong rất cao. Đây là những biến chứng nặng và thường phải phẫu thuật sớm, vì dễ nguy hiểm đến tính mạng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi