Friday, July 26, 2024

Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ

VTV.vn – Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng nhóm máu cũng có liên quan đến đột quỵ, ngoài các yếu tố đã được cảnh báo như: huyết áp, choresterol, di truyền và tuổi tác.

Số người bị đột quỵ sớm ngày càng tăng

Một phân tích tổng hợp mới được công bố trên Tạp chí Neurology bao gồm 48 nghiên cứu đã được thực hiện trên hơn 600.000 người. Phân tích bao gồm tất cả dữ liệu có sẵn từ các nghiên cứu di truyền liên quan đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra ở những người từ 60 tuổi trở xuống. Loại đột quỵ này phổ biến hơn nhiều so với đột quỵ do xuất huyết.

“Số người bị đột quỵ sớm đang tăng lên. Bệnh nhân có nhiều khả năng tử vong, nếu sống sót cũng phải đối mặt với tình trạng tàn tật. Mặc dù vậy, vẫn có rất ít nghiên cứu về nguyên nhân gây ra hiện tượng này” – Steven J. Kittner, giáo sư thần kinh học tại Trường Y khoa Đại học Maryland và là tác giả của bài viết cho biết.

Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

Những người trẻ bị đột quỵ ngày càng nhiều (Ảnh: Pavel Danilyuk)

Nhóm máu và đột quỵ

Để tìm hiểu nguyên nhân, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên 16.700 bệnh nhân đột quỵ và 599.237 người chưa từng bị đột quỵ. Ở đó, họ phát hiện ra mối liên hệ giữa đột quỵ xảy ra trước 60 tuổi và gen quyết định nhóm máu.

Kết quả cho thấy, những người có nhóm máu A có nguy cơ đột quỵ sớm cao hơn 16% so với các nhóm máu khác. Thêm vào đó, những người có nhóm máu O có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 12% so với những người khác.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng, nguy cơ này không đáng kể, những người có nhóm máu A không cần phải quá lo lắng hay khám sàng lọc thêm. Ngoài ra, nhóm người này không có nguy cơ cao hơn so với các nhóm máu khác sau 60 tuổi.

Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 2.

Nhóm máu có thể cảnh báo phần nào nguy cơ đột quỵ (Ảnh: Karolina Grabowska)

“Về mặt lâm sàng, mọi người không nên lo lắng về việc nhóm máu khiến mình có nguy cơ đột quỵ cao. Có những nguy cơ khác có khả năng gây đột quỵ cao hơn nhiều, chẳng hạn như tăng huyết áp và hút thuốc. Nếu muốn giảm nguy cơ đột quỵ thì đó thực sự là những yếu tố cần phải chú ý” – Braxton Mitchell, đồng nghiên cứu của dự án, cho biết. “Một câu hỏi đặt ra là, nhóm máu A có khiến cho các nguy cơ trên trở nên nguy hiểm hơn không? Đó là vấn đề mà chúng tôi vẫn đang nghiên cứu”, ông nói thêm.

 Các biện pháp phòng ngừa đột quỵ

Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ - Ảnh 3.

Tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ đột quỵ (Ảnh: Jonathan Borba)

Hiện tại, cách tốt nhất để phòng ngừa đột quỵ là duy trì lối sống lành mạnh. Bao gồm: duy trì mức huyết áp ổn định; hạn chế rượu và thuốc lá; chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ và các loại hạt, ít chất béo; tập thể dục đều đặn; giữ cân nặng phù hợp; điều trị bệnh tiểu đường và chứng ngưng thở khi ngủ.

Cứu sống nữ du khách đột quỵ do vỡ dị dạng mạch não Cứu sống nữ du khách đột quỵ do vỡ dị dạng mạch não

VTV.vn – Một nữ du khách bị đột quỵ xuất huyết não nặng nề, hôn mê sâu đã được cứu sống, hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi