Friday, July 26, 2024

Gắp con giun dài 30cm từ… cẳng tay nam thanh niên

VTV.vn – Đi khám vì ngứa khắp người, nam thanh niên phát hiện mắc giun rồng và dương tính với nhiều loại ký sinh trùng.

Khi thấy có biểu hiện ngứa khắp người, nam bệnh nhân T.Đ.T. (21 tuổi, trú tại Yên Bái) đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thăm khám.

Ghi nhận lúc vào viện, bệnh nhân sốt, chóng mặt, nôn, ngứa nhiều, tê cứng, mẩn đỏ và phát ban ở da. Dưới da ở đùi, mặt cẳng tay, bụng, lưng đều có hình ảnh giun sán ký sinh trùng di chuyển. Bệnh nhân được nhập viện theo dõi với chẩn đoán: Nghi nhiễm giun sán ký sinh trùng (nghi do giun rồng).

Bệnh nhân cho biết: Trước đây có ăn gỏi cá, sau đó có biểu hiện ngứa nhiều khắp người, nhất là vùng mông. Bệnh nhân gãi đến trầy xước da, vùng gãi bị áp xe mủ.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu nhận định bệnh nhân có nhiều tổn thương ban đỏ rải rác toàn thân dạng nấm hắc lào gây nên, đặc biệt là vùng da mặt, dưới cánh tay và dưới đùi 2 bên, có hình ảnh ký sinh trùng di chuyển dưới da, trong đó vùng đùi 2 bên tạo ổ áp xe đã vỡ, vùng dưới cẳng tay có biểu hiện viêm mủ, lộ đầu giun.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân đã được xử lý và lấy được bệnh phẩm ký sinh trùng là con giun dài khoảng 30cm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu cho biết: Bệnh phẩm giun của bệnh nhân được chuyển lên Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử để định danh nghi ngờ giun tròn, kết hợp với lâm sàng bệnh nhân này xác định nhiễm dracunculus sp (giun Rồng). Bệnh nhân đã được làm huyết thanh chẩn đoán các loại giun sán, ký sinh trùng khác và dương tính với khá nhiều loại giun sán khác như sán máng, sán dây chó, sán lợn, giun lươn, giun đũa chó mèo.

Bác sĩ Thiệu nhấn mạnh: Cách điều trị duy nhất hiện nay là lấy giun rồng ra, hoặc giun sẽ tự chui ra từ những tổn thương như mụn vỡ chảy nước vàng trên da. Nếu giun không tự chui ra hoặc không được lôi ra, nó có thể gây áp xe tại chỗ trú trên cơ thể người.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi