Friday, July 26, 2024

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu oxy trong máu

VTV.vn – Thiếu oxy trong máu sẽ dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng, hiểu rõ hơn về căn bệnh này sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Thiếu oxy trong máu là gì?

Nói một cách đơn giản, tình trạng thiếu oxy máu có nghĩa là nồng độ oxy trong máu thấp. Với mỗi hơi thở, cơ thể bạn vận chuyển oxy tươi trong máu đến các tế bào để các mô, cơ và các cơ quan có thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người bị thiếu oxy máu không có đủ lượng oxy cần thiết trong máu. Theo thời gian, tình trạng này có thể gây ra mệt mỏi và căng thẳng không rõ nguyên nhân.

Tiến sĩ Daniel Murrell giải thích: “Nếu không có sự trao đổi khí thích hợp, cơ thể bạn sẽ không nhận được lượng oxy cần thiết. Bạn sẽ bị thiếu oxy trong máu, một tình trạng gọi là thiếu oxy máu. Khi cơ thể bạn thiếu oxy, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi đến nhanh hơn khi phổi của bạn không thể hít vào và thở ra đúng cách”.

Điều này tạo ra một chu kỳ khó chịu. Khi bạn cảm thấy uể oải vì thiếu oxy, bạn sẽ ít có khả năng tham gia vào các hoạt động thể chất. Ít hoạt động sẽ khiến bạn mất sức bền và dễ mệt mỏi hơn.

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu oxy trong máu - Ảnh 1.

Đo lượng oxy trong máu

Nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu?

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng thiếu oxy máu. Các nguyên nhân ngắn hạn thường là do bạn đến một địa điểm nào đó quá cao, bị nhiễm trùng phế quản hoặc dùng thuốc giảm đau dẫn đến các biến chứng về hô hấp. Các nguyên nhân dài hạn hơn gây ra tình trạng thiếu oxy máu bao gồm các bệnh về tim và khuyết tật tim, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ngưng thở khi ngủ, xơ phổi và sẹo mô phổi.

Triệu chứng của tình trạng thiếu oxy trong máu

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu oxy trong máu - Ảnh 2.

Da và móng tay chuyển sang màu xanh là một trong các triệu chứng thiếu oxy trong máu

Phòng ngừa và điều trị tình trạng thiếu oxy trong máu

Bạn có thể giúp giảm khả năng bị thiếu oxy máu bằng một số thói quen lành mạnh giúp tăng lượng oxy trong máu: Các bài tập nhẹ nhàng như yoga và đi bộ thường xuyên, Bài tập thở sâu, Uống đủ nước, Không hút thuốc, Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng.

Các dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu oxy trong máu - Ảnh 3.

Tập thể dục đều đặn có thể phòng ngừa được tình trạng thiếu oxy trong máu

Cả hai dạng thiếu oxy cấp tính và mãn tính đều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc hít hoặc liệu pháp oxy để giúp kiểm soát tình trạng của bạn.

Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ Nhóm máu có thể giúp cảnh báo sớm nguy cơ đột quỵ

VTV.vn – Các nhà khoa học vừa phát hiện ra rằng nhóm máu cũng có liên quan đến đột quỵ, ngoài các yếu tố đã được cảnh báo như: huyết áp, choresterol, di truyền và tuổi tác.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi