Ô tô điện Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam. Hiện có gần 10 mẫu ô tô điện Trung Quốc đã có mặt trên thị trường Việt Nam, với giá bán từ vài trăm triệu đến gần 2 tỷ đồng. Sắp tới sẽ có thêm nhiều mẫu xe mới của Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định: Các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất ra những dòng xe điện giá rẻ, với mức giá bán lẻ chỉ nằm trong khoảng từ 250-270 triệu đồng. Những mẫu xe điện giá rẻ này có thể được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Trước “làn sóng” này, người tiêu dùng Việt Nam còn nhiều băn khoăn về xe điện Trung Quốc.

Băn khoăn về thương hiệu

Nhiều khách hàng Việt Nam cho rằng, Trung Quốc hiện có nhiều hãng xe điện dẫn đầu thế giới về doanh số bán. Trong top 10 hãng xe điện bán chạy nhất thế giới trong năm 2023, thì Trung Quốc chiếm tới 6. Đó là BYD, GAC Aion, SGMW, Li Auto, Changan, Geely. Tuy nhiên, với quy mô dân số 1,3 tỷ người, lại nhận được những ưu đãi lớn từ Chính quyền, nên Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Vì vậy, những hãng xe điện có doanh số bán cao tại Trung Quốc nghiễm nhiên sẽ lọt vào nhóm đứng đầu thế giới, điều này cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, mức độ thành công của các thương hiệu xe điện Trung Quốc ở nước ngoài đến nay ra sao, có được như tại Trung Quốc? Thương hiệu xe Trung Quốc có được người tiêu dùng trên thế giới đón nhận như xe Đức, Mỹ, Nhật, Hàn…?

Hàng loạt câu hỏi băn khoăn dành cho ô tô điện Trung Quốc

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn băn khoăn về thương hiệu và chất lượng xe điện Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Chất lượng ra sao?

Người tiêu dùng Việt Nam đã quá hiểu về “hàng tàu” đa phần có giá rẻ nhưng chất lượng không tốt. Trước đây, các dòng xe máy giá rẻ qua biên giới vào Việt Nam đều cho thấy chất lượng đi xuống sau vài năm sử dụng. Cách đây gần 20 năm, ô tô con Trung Quốc cũng đã từng tràn sang Việt Nam với các thương hiệu như Lifan, Chery, Haima…có giá bán rất rẻ nhưng chỉ sau 1 thời gian sử dụng, chất lượng đã đi xuống, nên không được tin tưởng, đã từng phải rút khỏi thị trường.

Ô tô là tài sản có giá trị lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Vì vậy, khi mua xe người Việt đặt chất lượng lên hàng đầu. Chiếc xe phải bền bỉ, tin cậy, ít hỏng vặt, chi phí bảo dưỡng thấp và giữ giá… Ô tô Trung Quốc hiện nay có thiết kế đẹp, rất nhiều tính năng, nhưng liệu chất lượng có đảm bảo, vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ và còn nhiều hoài nghi.

Hạ tầng trạm sạc

Đây là vấn đề rất quan trọng. Muốn phát triển ô tô điện thì hạ tầng trạm sạc phải đii trước. Các hãng xe Trung Quốc muốn bán được nhiều xe nhưng lại không có ý định đầu tư cho hạ tầng trạm sạc. Như vậy, khách hàng mua xe chỉ có thể sạc tại nhà, tại đại lý bán xe, hoặc tại trạm sạc của bên thứ ba. Với nhiều người Việt Nam sống ở chung cư cao tầng, hay các khu phố đường hẹp, ngõ nhỏ, không thể để ô tô tại nhà riêng thì sẽ sạc xe điện thế nào? Bắt buộc phải tìm đến các đại lý bán xe, nhưng nếu nhà không gần đại lý thì mỗi lần muốn sạc điện sẽ rất bất tiện, chưa kể nếu xe nhiều mà trạm saccj ít thì chờ đến lượ cũng rất lâu. Việc tìm đến các trạm sạc của bên thứ 3 còn khó khăn hơn, vì số lượng quá ít và phát triển rất chậm.

Hàng loạt câu hỏi băn khoăn dành cho ô tô điện Trung Quốc

Không phải khách hàng nào mua xe điện cũng có điều kiện sạc tại nhà. (Ảnh minh họa)

Xe điện vốn đã mất rất nhiều thời gian nạp năng lượng so với xe xăng. Đã vậy, còn gặp bất tiện về hạ tầng trạm sạc thì có nên mua hay không? Không có hạ tầng rộng khắp, làm thế nào để giải quyết vấn đề khách hàng muốn sử dụng xe điện đi lại hàng ngày, đi khắp nơi như với xe xăng, dầu hiện nay?

Dịch vụ sau bán hàng

Vấn đề nữa là dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa. Số lượng trạm dịch vụ ít, đồ thay thế không đủ, cứ phải chờ đợi nhiều ngày mới có, khi xe gặp vấn đề sẽ như thế nào? Hiện đa số các gia đình Việt Nam chỉ có 1 chiếc ô tô, dùng chung cho cả nhà hàng ngày. Nếu xe hỏng phải vất vả đi xa mới kiếm được trạm sửa chữa, rồi phải chờ đợi thời gian dài mới có phụ tùng thay thế thì hãng xe Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề này của khách hàng ra sao? Một số hãng xe tại Việt Nam có dịch vụ sửa chữa lưu động, nếu sửa kéo dài sẽ cho khách hàng mượn 1 chiếc xe đi tạm trong thời gian chờ đợi, để không ảnh hưởng tới công việc, các hãng xe Trung Quốc có đáp ứng được như vậy không?