Friday, July 26, 2024

Kinh tế Trung Quốc hưởng lợi lớn từ Olympic 2024

VTV.vn – Nền kinh tế Olympic đang bùng nổ cũng đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất sản phẩm theo chủ đề Olympic ở Trung Quốc mở rộng năng lực sản xuất.

Mặc dù được tổ chức tại Paris, Pháp nhưng Olympic 2024 lại trở thành mối quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng Trung Quốc. Một phần là vì phái đoàn thể thao Trung Quốc đã được hoàn thiện vào ngày 13 tháng 7 vừa rồi để đi dự thế vận hội năm nay, với kỳ vọng mang được nhiều thành tích về cho khán giả ở quê nhà Trung Quốc. Chính vì thế, những ngày này, các sản phẩm thể thao, đồ lưu niệm, vật dụng liên quan tới Olympic đang nhận được sự chào đón của người tiêu dùng Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, đang có một khái niệm gọi là nền kinh tế Olympic, và nền kinh tế Olympic năm nay đang rất phát triển. Xuất khẩu và doanh số bán ra trong nước các thiết bị thể thao và sản phẩm theo chủ đề Olympic tăng vọt. Nhiều sản phẩm khác nhau có hình linh vật Phryge của Olympic Paris 2024 đã bán rất chạy trong những ngày gần đây. Theo thống kê từ nền tảng mua sắm trực tuyến T-Mall, kể từ khi thành lập phái đoàn Trung Quốc tham dự Thế vận hội Paris vào ngày 13 tháng 7, số lượt ghé thăm cửa hàng chính thức của Thế vận hội Olympic trên nền tảng này hàng ngày đã tăng hơn 20%. Đồ chơi và đồng xu kỷ niệm của linh vật Phryge đã được bổ sung lượt hàng mới thêm 14 lần.

“Những ngày đầu tiên mở bán, doanh số hàng ngày của chúng tôi chỉ vào khoảng 2.000 Nhân dân tệ, nhưng bây giờ khi Olympic Paris càng ngày càng tới gần, doanh số của chúng tôi đã vượt mốc 11 nghìn Nhân dân tệ mỗi ngày”, ông Li Wenxi, người bán hàng tại Bảo tàng Olympic Bắc Kinh cho hay.

Double Fish Sports Group, một nhà sản xuất đồ thể thao của Trung Quốc có trụ sở tại Quảng Châu, đã được chỉ định là nhà cung cấp độc quyền bóng bàn cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024. Kể từ đầu năm nay, 22 lô bóng với tổng trị giá khoảng 650.000 quả bóng bàn cho Thế vận hội Paris đã được sản xuất và xuất khẩu tới 15 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với tổng giá trị khoảng 2,1 triệu Nhân dân tệ, tức là hơn 7,3 tỷ đồng. Nền kinh tế Olympic đang bùng nổ cũng đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất sản phẩm theo chủ đề Olympic ở Trung Quốc mở rộng năng lực sản xuất. Một công ty có trụ sở tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc, chủ yếu sản xuất cúp và huy chương để xuất khẩu sang châu Âu. Kể từ năm ngoái, các đơn đặt hàng đã tăng đáng kể, với giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm nay tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Xie Yang Yu – Giám đốc của Công ty TNHH Hàng hóa Thể thao Ninh Ba Fasibo cho biết: “Nếu không tăng công suất sản xuất, đến tháng 3 năm sau chúng tôi mới có thể hoàn thành hết các đơn hàng. Vì vậy, để hoàn thành các đơn hàng này vào cuối năm nay, chúng tôi đã đưa vào vận hành 2 dây chuyền sản xuất mới, giá trị sản lượng năm nay dự kiến sẽ tăng từ 25 đến 30%”.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, Ninh Ba đã xuất khẩu hàng hóa và thiết bị thể thao trị giá 3.774 tỷ Nnhân dân tệ. Một số địa phương cũng đã thiết lập đường xanh – tức là cơ chế đảm bảo cho hàng hóa dành riêng cho sự kiện Olympic 2024 có thể được vận chuyển đúng hạn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi