Friday, July 26, 2024

Quảng Ngãi quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước

Các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi thảo luận nhiều vấn đề về phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm 2024, trong đó việc thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước được quan tâm hàng đầu.

Đẩy nhanh tiến độ đấu giá tài sản công

Ngày 23.7, tại kỳ họp thứ 25 HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII (nhiệm kỳ 2021 – 2026), các đại biểu đã thảo luận về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm 2024. Một trong những nhiệm vụ được các đại biểu quan tâm hàng đầu là thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, để thu ngân sách nhà nước đạt và vượt so với dự toán.

Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Ngãi đạt 15.279 tỉ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước (7 tháng đầu năm đạt 17.145 tỉ đồng). Tuy nhiên, nguồn thu từ tiền sử dụng đất quá thấp, chỉ được 239 tỉ đồng (7 tháng đạt 272 tỉ đồng).

Trong khi đó, kế hoạch năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi thu tiền từ sử dụng đất là 3.800 tỉ đồng. Đây là nguồn kinh phí mà hàng loạt công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi đang cần để giải ngân.

Quảng Ngãi quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, chủ trì thảo luận về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm 2024

P.A

Theo ông Nguyễn Văn Luyện, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi, các dự án đấu giá đất không có nhà đầu tư tham gia, còn dự án bất động sản (đã đấu thầu) thì các nhà đầu tư chậm thực hiện. Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi được Trung ương giao nguồn thu tiền sử dụng đất quá cao (2.600 tỉ đồng) nhưng nguồn thu thực tế của tỉnh diễn ra không đạt theo kế hoạch, gây khó khăn trong điều hành đầu tư công.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, cũng cho biết việc bố trí nguồn vốn đầu tư công trong năm 2024 cơ bản đủ cho các công trình, dự án trong đầu tư xây dựng cơ bản nhưng nguồn vốn chuyển tiếp sẽ gặp khó trong năm sau.

Để thực hiện điều này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ đẩy nhanh tiến độ đấu giá tài sản công, các dự án khai thác quỹ đất để kịp thời huy động, đáp ứng nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Đồng thời, chủ động tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật, nhất là trường hợp đã dự kiến giảm thu tiền sử dụng đất so với dự toán và ngân sách địa phương không thể bù đắp từ các khoản tăng thu khác. Theo đó, Quảng Ngãi tăng cường quản lý giá cả, thị trường, có lộ trình phù hợp điều chỉnh giá các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quản lý; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, nhất là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh.

Tập trung vào quy hoạch, quản lý quy hoạch

Ngoài ra, trong những tháng cuối năm, tỉnh Quảng Ngãi tập trung vào việc quy hoạch và quản lý nhà nước về quy hoạch. Trong thời gian này, tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các khu chức năng còn lại trong Khu Kinh tế Dung Quất; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết dọc tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 – 2030.

Quảng Ngãi quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước

Ông Trần Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi, phát biểu tại phiên thảo luận

P.A

Tỉnh Quảng Ngãi cũng triển khai đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; thu hút đầu tư các dự án có chất lượng; ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch; công nghiệp chế biến, chế tạo; các lĩnh vực phụ trợ cho ngành công nghiệp luyện cán thép, chuỗi dự án sản xuất các sản phẩm sau thép, cơ khí chế tạo, gia công hàng xuất khẩu.

Chủ động hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện các dự án đã thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn, như nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; các dự án Nhà máy điện tubin khí hỗn hợp Dung Quất 1, Dung Quất 2, Dung Quất 3 và dự án VSIP 2 Quảng Ngãi…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi