Friday, July 26, 2024

26,3 triệu tài khoản ngan hàng đã thực hiện sinh trắc học

Trong đó, có 22,5 triệu khách hàng xác thực qua ứng dụng di động và 3,8 triệu khách hàng thực hiện xác thực tại quầy.

26,3 triệu tài khoản ngan hàng đã thực hiện sinh trắc học

 

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng 23/7, ông Lê Văn Tuyên, phó Vụ trưởng vụ Thanh toán cho biết, tính đến hết 22/7, có khoảng 26,3 triệu khách hàng đã được xác thực sinh trắc học với CCCD gắn chíp.

“Trong đó, có 22,5 triệu khách hàng xác thực qua ứng dụng di động và 3,8 triệu khách hàng thực hiện xác thực tại quầy”, ông Lê Văn Tuyên thông tin và cho biết thêm, đến nay có 37 tổ chức tín dụng đã triển khai xác thực qua ứng dụng mobile và 47 tổ chức tín dụng triển khai xác thực tại quầy.

Đồng thời, có 25 tổ chức tín dụng đã gửi dữ liệu sang C06 – Bộ Công an, 22 tổ chức tín dụng đang triển khai trên nền tảng VneID.

Trong quá trình thực hiện xác thực sinh trắc học, một số ngân hàng thương mại có cảnh báo về hình thức lừa đảo hỗ trợ xác thực sinh trắc, ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) cho biết, từ 1/7 ngay khi triển khai quyết định 2345 của NHNN, đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo.

Báo cáo từ các ngân hàng thương mại xác nhận có xảy ra tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện đến hỗ trợ xác thực sinh trắc học. Kẻ lừa đảo thông qua điều này để dẫn dụ khách hàng xác thực qua các link (link: đường liên kết) lạ, hoặc trên các ứng dụng không chính thống được cài đặt trên điện thoại của khách hàng.

Từ đó, kẻ lừa đảo chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện chuyển tiền của khách hàng. “Về việc này, NHNN đã ban hành văn bản số 5675 để hướng dẫn, cảnh báo người dân, đồng thời có các giải pháp để xử lý vấn đề này”, ông Quang thông tin.

26,3 triệu tài khoản ngan hàng đã thực hiện sinh trắc học

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện đã có 26,3 triệu tài khoản đã thực hiện sinh trắc học

Theo đó, người dân được khuyến cáo chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học thông qua ứng dụng chính thức và website chính thống của ngân hàng hoặc xác thực tại quầy. Tuyệt đối không xác thực sinh trắc học thông qua đường link lạ, đường link không chính thống đồng thời không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào cho người khác để nhờ xác thực sinh trắc học.

Ngân hàng cũng phải có những hướng dẫn cơ bản, cụ thể để khuyến cáo khách hàng của mình không sử dụng ứng dụng lạ, không click vào đường link lạ. Đối với điện thoại thì không cấp quyền trợ năng hay phá khóa điện thoại.

Đặc biệt là không cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP cho bất kỳ ai kể cả với nhân viên ngân hàng. Đồng thời, các ngân hàng cũng cần có những bản vá, bản cập nhật kịp thời để kịp thời xử lý, ngăn chặn các lỗ hổng bảo mật.

Bên cạnh bảo mật bằng xác thực sinh trắc học, thời gian qua NHNN đã có nhiều giải pháp để phòng chống lừa đảo trên không gian mạng. Như áp dụng các biện pháp xác thực mạnh trong giao dịch; áp dụng các cơ chế giám sát các giao dịch bất thường để xử lý, ngăn chặn kịp thời.

Ngân hàng cũng có các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện điện thoại bị bẻ khóa để kịp thời cảnh báo đến khách hàng. “NHNN đang thí điểm giải pháp giám sát các tài khoản nghi ngờ gian lận, giả mạo tại các tín dụng. Các tổ chức tín dụng sẽ thông báo thông tin nghi ngờ giả mạo về NHNN. Nếu xác định bất thường, giao dịch có nguy cơ về gian lận, giả mạo sẽ bị chặn hoặc yêu cầu bắt buộc phải xác thực để thực hiện giao dịch”.

Cũng tại hội nghị, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, xác thực sinh trắc học là một trong những biện pháp ngân hàng triển khai làm vì an toàn của khách hàng, của người có tài khoản tại ngân hàng để tránh lừa đảo, mất mát. Chính vì vậy, thời gian qua, NHNN đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo các NHTM triển khai rất quyết liệt hoạt động này.

“Để thực hiện hoạt động ngày, các ngân hàng thương mại phải tốn rất nhiều kinh phí, nguồn lực để triển khai hệ thống này. Bộ Công an đã cùng với các ngân hàng thương mại vào cuộc rất tích cực trong thời gian qua, nhằm phục vụ đầy đủ, kịp thời, mang đến quyền lợi, lành mạnh, an toàn cho nền kinh tế nói chung và cho người có tài khoản ngân hàng nói riêng”, ông Tú nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi