Friday, July 26, 2024

Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật ứng dụng VssID 4.0

Kẻ giả mạo đã làm giả văn bản của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhằm thông tin về ứng dụng VssID 4.0 (BHXH số) để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.

Đây cảnh báo vừa được BHXH Việt Nam đưa ra để khuyến cáo người dân cảnh giác trước thông tin yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0.
Giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật ứng dụng VssID 4.0

Công văn giả mạo BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

CHỤP MÀN HÌNH

Theo BHXH Việt Nam, ngày 19.7, cơ quan này có nhận được thông tin từ BHXH tỉnh Bình Dương về việc xuất hiện một văn bản giả mạo BHXH Việt Nam với số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 1.7.2024 được gửi đến một trường tiểu học thuộc tỉnh Bình Dương qua email.

Trong văn bản giả mạo này thông báo gửi đến tất cả BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân với nội dung:

“Điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định tại khoản 2 điều 1 Nghị định 75/2024/NĐ-CP và triển khai Bảo hiểm số VSSID 4.0. Đồng thời hủy sổ bảo hiểm, thẻ y tế và chuyển đổi số đồng loạt sang ứng dụng VSSID 4.0 bằng căn cước công dân gắn chíp”.

Đáng chú ý, văn bản giả mạo này còn yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo đúng quy định của Bộ LĐ-TB-XH. Người dân nhanh chóng cập nhật mới ứng dụng VSSID 4.0 theo sự hướng dẫn của cơ quan BHXH tỉnh bằng thiết bị di động cá nhân để đảm bảo được nhận đầy đủ thông tin và đầy đủ các quyền lợi của BHXH về sau.

BHXH Việt Nam khẳng định đây là văn bản giả mạo nhằm thông tin về ứng dụng VssID 4.0 mà kẻ giả mạo lập trên app để lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân và tiếp đó là đánh cắp tài khoản cá nhân, gây thiệt hại về tài chính của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân kịp thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị, người lao động trên địa bàn quản lý biết thông tin hình thức giả mạo văn bản để nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng BHXH số VssID của BHXH Việt Nam theo văn bản số 2207/KH-BHXH ngày 12.8.2022 của BHXH Việt Nam.

BHXH lưu ý, BHXH các địa phương chỉ tiếp nhận và xử lý văn bản của BHXH Việt Nam gửi qua hệ thống văn bản quản lý và điều hành (phần mềm Eoffice) hoặc trường hợp văn bản mật, văn bản giấy gửi theo hệ thống bưu cục T.Ư, bưu điện; chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời nhận biết, ngăn chặn các thông tin giả mạo ngay từ khi phát hiện.

Khi nhận được các thông tin có dấu hiệu giả mạo, văn bản nhận không chính thống từ BHXH Việt Nam và các cơ quan, đơn vị trong ngành, phải báo cáo, phản ánh về BHXH Việt Nam để kịp thời chỉ đạo thông tin trong toàn ngành và cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, trong tháng 5, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cũng đã cảnh báo trên không gian mạng xuất hiện hình thức lừa đảo, mạo danh tổ chức nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, mạng xã hội xuất hiện một kênh TikTok mang tên “VssID – hỗ trợ BHXH”. Kênh TikTok này thường xuyên đăng tải các video về cách thức lấy lại mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng trong trường hợp người dùng không nhớ hoặc bị mất. Bên cạnh đó, kênh này cũng quảng bá dịch vụ thay đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, email, địa chỉ… đi kèm một khoản phí nhất định với những ưu đãi hấp dẫn.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân chỉ sử dụng dịch vụ từ các trang web chính thống hoặc trực tiếp đến các cơ quan BHXH địa phương. Tải ứng dụng VssID thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến như CH Play và App Store, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VssID từ các nguồn không xác định, những nguồn link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ, khuyến khích tắt chế độ “cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định” trong điện thoại thông minh.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi