Friday, July 26, 2024

Phối hợp liên viện cứu sống người đàn ông đột tử ngoại viện

Khi đang ngồi uống cà phê sáng với đồng nghiệp, người đàn ông 46 tuổi đột ngột ngã lăn xuống đất và ngừng thở.

Phối hợp liên viện cứu sống người đàn ông đột tử ngoại viện

 

Sau 5 phút lay gọi không tỉnh, bệnh nhân C.V.H. (46 tuổi, quê ở Thanh Hoá – đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh) được các đồng nghiệp chở bằng xe máy đến Bệnh viện quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) để cấp cứu. 

Sau 10 phút đến được Bệnh viện quận Gò Vấp, bệnh nhân được tiếp nhận với tình trạng mạch và huyết áp không đo được. Bệnh nhân được hồi sức ngừng tim và sốc điện chuyển nhịp liên tục trong 30 phút. 

Mặc dù đã hồi phục tuần hoàn tự nhiên, nhưng các bác sĩ đánh giá bệnh nhân có nguy cơ cao chết não với đồng tử hai bên đều giãn. Sau khi giải thích với thân nhân quyết định tiếp tục hồi sức đến cùng, mặc dù với hy vọng rất mong manh, bệnh nhân được liên hệ và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Bệnh nhân được tiếp nhận tại Khoa Hồi sức tim mạch – Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng toan chuyển hóa rất nặng, phù phổi cấp và tổn thương cơ tim gây suy tim nặng do ngừng tim kéo dài. 

Ths.BS Nguyễn Thanh Thảo, bác sĩ điều trị chính của bệnh nhân cho biết: Trước tình trạng nặng của bệnh nhân, các bác sĩ đã can thiệp hạ thân nhiệt trung tâm để bảo vệ não không bị tổn thương nặng hơn và tiến hành oxy hóa máu màng ngoài cơ thể phương thức lai ghép (V-AV ECMO) và lọc máu liên tục, điều chỉnh suy chức năng thận đi kèm. 

Sau 1 tuần can thiệp hồi sức chuyên sâu, chức năng co bóp cơ tim của bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, tổn thương phổi sau ngừng tim cải thiện đáng kể. Bệnh nhân được ngừng can thiệp ECMO sau 10 ngày và chức năng não bắt đầu có tín hiệu hồi phục muộn hơn sau 2 tuần.

Bệnh nhân ổn định sức khoẻ và được cho ra viện sau 1 tháng điều trị.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi