Friday, July 26, 2024

Cách đơn giản làm giảm triệu chứng nấc cụt sau bữa ăn

VTV.vn – Nấc cụt là một hiện tượng sinh lý phổ biến và thường vô hại. Tuy nhiên, không nên để hiện tượng này kéo dài vì sẽ gây ra bệnh lý.

Nếu ăn nhanh và ăn vội, bạn có thể bị nấc cụt, ợ hơi thường xuyên do nuốt quá nhiều không khí. Các cơn nấc thường thuyên giảm sau một thời gian. 

Nấc thường là hiện tượng sinh lý do kích thích dây thần kinh cơ hoành, gây co thắt cơ hoành. Điều này thường xảy ra khi ăn quá nhanh, ăn quá no, uống đồ uống có ga, nên nuốt quá nhiều không khí. Ngoài ra, cảm xúc phấn khích hoặc căng thẳng quá mức cũng có thể kích thích dây thần kinh cơ hoành, gây nấc cụt. 

Hầu hết các cơn nấc có thể được ngăn chặn bằng cách điều chỉnh nhịp thở, uống nước, xoa bóp hoặc thay đổi tư thế. Nấc cụt thường vô hại và có thể được cải thiện bằng thói quen ăn uống, chẳng hạn như ăn chậm mà không nói chuyện, không uống đồ uống có ga hoặc rượu, không ăn quá nhiều gây đầy hơi.

Tuy nhiên, nếu cơn nấc không dừng lại quá 48 giờ và kèm theo các triệu chứng dạ dày khác, chẳng hạn như rát họng, tức ngực và các triệu chứng khác thì là biểu hiện bệnh lý. Các bệnh dễ gặp là trào ngược, ợ chua, viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư thực quản… Khi đó cần có sự can thiệp của y tế. Có thể điều trị chứng nấc dai dẳng và cải thiện sức khỏe cho người bệnh bằng các phương pháp phù hợp, bao gồm điều trị bằng thuốc và điều trị bằng phẫu thuật với thuốc giãn cơ, thuốc an thần, thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh và thuốc chống loạn thần.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi