Friday, July 26, 2024

Tạm biệt vảy nến nhờ thuốc sinh học

Tự ti về ngoại hình và giao tiếp vì mắc bệnh vảy nến, nam bệnh nhân 21 tuổi dần hồi phục, chất lượng cuộc sống cải thiện nhờ điều trị bằng thuốc sinh học.

Tạm biệt vảy nến nhờ thuốc sinh học

 

Khoa Da liễu – Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân N.T.T. (nam, 21 tuổi, trú tại Phú Thọ) trong tình trạng tổn thương da xuất hiện dày đặc khắp cơ thể kèm tổn thương móng rỗ, mủn và đau khớp. Bệnh nhân đã điều trị vảy nến được 7 năm tại nhiều cơ sở y tế ở địa phương và trung ương, có thời điểm bệnh thuyên giảm nhưng đợt này tình trạng bệnh đang có diễn tiến nặng lên.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết đã mắc bệnh vảy nến cách đây khoảng 7 năm. “Lúc mắc bệnh tôi cảm thấy cơ thể rất khó chịu, mất tự tin. Từng mảng vảy rụng rất nhiều, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, nhất là vào mùa đông, khô và nứt nẻ, những mảng vảy nứt chảy máu rất đau và khó chịu. Tôi cảm thấy tự ti và giao tiếp xã hội bị hạn chế nhiều” – bệnh nhân chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa – Khoa Da liễu, là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: Từ năm 8 tuổi, các mảng sẩn đỏ bong vảy xuất hiện rải rác ở vùng da đầu bệnh nhân. Sau đó, tổn thương sẩn vảy xuất hiện thêm rải rác khắp cơ thể. 

Bệnh nhân đã đi khám chữa nhiều nơi, được chẩn đoán mắc bệnh vảy nến tại một bệnh viện tuyến trung ương. Ban đầu bệnh nhân được sử dụng các loại thuốc bôi có chứa corticosteroid, dưỡng ẩm, chiếu tia UVB. Tình trạng bệnh cũng có thuyên giảm, nhưng sau vài năm tình trạng bệnh lại tiến triển rõ rệt, tổn thương da xuất hiện dày lên, thêm tổn thương móng rỗ, mủn. Thi thoảng có đau khớp. Bệnh nhân được định dùng thêm thuốc ức chế miễn dịch Methotrexate nhưng gặp tác dụng phụ. Thương tổn da tiến triển ngày một nhiều hơn, bệnh nhân phải dành nhiều thời gian hàng ngày để bôi thuốc, chăm sóc tổn thương da khiến quỹ thời gian học tập của bệnh nhân ít đi, gây ảnh hưởng tới công việc.

Tạm biệt vảy nến nhờ thuốc sinh học

Bệnh nhân sau điều trị thuốc sinh học.

Tại Khoa Da liễu – Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm để chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh nhằm đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Với tình trạng bệnh vảy nến tiến triển, đã sử dụng các thuốc truyền thống nhưng không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn, các bác sĩ của Khoa Da liễu quyết định sử dụng thuốc sinh học để điều trị vảy nến cho bệnh nhân. Và sau 1 tháng điều trị tấn công, tổn thương da đã đỡ rõ rệt, không còn dày, không còn vảy bong bóc. Tình trạng đau khớp của bệnh nhân cũng không còn.

Hiện tại, sau khi được các bác sĩ tư vấn và điều trị, bệnh của bệnh nhân đã khỏi được khoảng 80%, sinh hoạt hàng ngày đã trở lại bình thường.

Bác sĩ Nghĩa cho biết thêm: Khác với các loại thuốc thông thường chữa trị bệnh vảy nến cần uống, bôi liên tục hàng ngày, hiệu quả trung bình, một số loại thuốc uống có nhiều tác dụng phụ. Với thuốc sinh học, bệnh nhân chỉ cần đến tiêm định kỳ, 1 đến 3 tháng 1 lần tùy loại, hiệu quả rất cao và ấn tượng. Thuốc sinh học điều trị vảy nến là những loại thuốc được sản xuất từ các sinh vật sống như vi khuẩn hoặc tế bào động vật, khác với các loại thuốc truyền thống được tổng hợp hóa học. Thuốc sinh học nhắm vào các phân tử cụ thể trong hệ thống miễn dịch, giúp kiểm soát các phản ứng viêm gây ra vảy nến.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi