Friday, July 26, 2024

Chọn số bước chân đi bộ phù hợp độ tuổi

VTV.vn – Mỗi độ tuổi nên có phương pháp luyện tập thể thao phù hợp thể trạng.

Phương pháp đi bộ hàng nghìn bước mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người làm ở văn phòng ít vận động và áp lực công việc quá nhiều. Theo các nhà khoa học, nếu một người phải ngồi hơn 10,5 giờ mỗi ngày thì cần đi bộ 9.000 đến 10.000 bước để giảm nguy cơ tử vong hay những bệnh tim mạch, ung thư… 

Để không phải chán nản với số lượng 10.000 bước chân nếu chỉ tập thể dục ở công viên hoặc máy chạy bộ, mọi người nên tranh thủ kết hợp nhiều cách vận động khác nhau. Với những người đang trong độ tuổi lao động, công việc bận rộn, thời gian eo hẹp thì có thể tăng cường hoạt động thể chất một chút hàng ngày để mang lại lợi ích sức khỏe. Chẳng hạn nếu đi bộ trong văn phòng hoặc khi mua sắm thì bạn có thể đạt 5.000 bước, sau đó chỉ cần tập thêm với máy tập là cũng có thể đạt được khối lượng vận động cần thiết.

Tuy nhiên, với những người 60 tuổi trở lên, chỉ cần vận động 6.000 đến 8.000 bước chân cũng đã có thể sống khỏe mạnh, ít bệnh tật hơn, kéo dài tuổi thọ. 

Các chuyên gia Nhật Bản đã phát minh ra một “phương pháp đi bộ không liên tục” cho phép cơ thể con người chịu được tải trọng thích hợp để cải thiện sức mạnh cơ bắp. Đi bộ ngắt quãng là bài tập xen kẽ giữa đi bộ nhanh và đi bộ chậm. Đi bộ nhanh giúp cơ thể chịu được tải trọng thích hợp, từ đó cải thiện sức mạnh cơ bắp, còn đi bộ chậm giúp con người thư giãn thích hợp, giúp những người không giỏi vận động có thể tiếp tục kiên trì. Đi bộ nhanh trong 3 phút và đi bộ chậm trong 3 phút theo nhóm bài tập khoảng 30 phút/lần, 5 lần/ngày, ít nhất 4 ngày/tuần. Nếu không có nhiều thời gian rảnh trong ngày, bạn có thể chia thành 10 phút buổi sáng, 10 phút buổi chiều và 10 phút buổi tối. 

Để đi bộ an toàn, hãy giữ thẳng người, mắt tập trung về phía trước, giữ thẳng đầu và thả lỏng cổ, vai, vung tay nhẹ nhàng theo chuyển động của cơ thể, không nên vung tay cao hơn vai sẽ gây mỏi và cũng không nên bước quá dài. 

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi