Friday, July 26, 2024

Không chỉ là chuyện sách giả

Chuẩn bị năm học mới, sách giáo khoa giả một lần nữa trở thành vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo ngại. Sự lo ngại là không thừa khi sách giáo khoa giả có chất lượng in kém có thể ảnh hưởng đến thị lực học sinh, hay thông tin không chuẩn xác ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.

Rồi khi sử dụng sách giáo khoa (SGK) giả, giáo viên và học sinh sẽ không sử dụng được sách điện tử và kho học liệu đi kèm do NXB Giáo dục VN biên soạn.

Tác hại là vậy, nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao hết năm này đến năm khác, tình trạng SGK bị làm giả, làm lậu vẫn tồn tại. Ai cũng biết hàng giả tồn tại ở nhiều mặt hàng. Tuy nhiên, hệ thống các điểm bán SGK không quá phức tạp như nhiều mặt hàng khác – vốn có thể trải sâu ở các chợ truyền thống đến tiệm tạp hóa nhỏ lẻ – nên không thể xem là quá khó để kiểm soát.

Chính vì thế, phải thẳng thắn rằng: Thật khó chấp nhận khi tình trạng bán SGK giả vẫn tồn tại! Đây là trách nhiệm không thể chối cãi của các cơ quan chức năng liên quan.

Không chỉ SGK mà nhiều loại sách khác cũng bị làm giả. Nếu SGK còn có những biện pháp nhận biết như tem chống giả, mã thẻ cào để xác thực… thì nhiều loại sách khác, người mua thông thường khó có thể phân biệt thật giả.

Về mặt kinh tế, sách giả khiến các doanh nghiệp phát hành sách thiệt hại không nhỏ. Nhưng không chỉ vậy, sách giả tồn tại đồng nghĩa với việc bản quyền bị xâm hại nghiêm trọng, gây tổn hại đến nguồn thu chính đáng của những người bỏ công sáng tạo, phát triển sản phẩm tri thức. Không giải quyết triệt để được sách giả với một hệ thống bán hàng chẳng quá phức tạp, thì sao có thể đảm bảo việc bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ! Cứ thế, giá trị trong một nền kinh tế tri thức bị tổn hại.

Chúng ta cần nhớ rằng việc bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ… đều là các tiêu chí quan trọng mà cộng đồng quốc tế đánh giá về một nền kinh tế trong thời đại kinh tế tri thức ngày nay. Bởi một nền kinh tế khó có thể được đánh giá cao khi những thành quả sáng tạo, tri thức không nhận được lợi ích tương xứng. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh giá môi trường đầu tư, kinh doanh của một nền kinh tế. Đây là những yếu tố tồn tại bên cạnh các yếu tố hữu hình khác như hạ tầng, các ưu đãi đầu tư… khi cộng đồng quốc tế đánh giá về một nền kinh tế.

Việc đảm bảo giá trị tri thức, bảo vệ bản quyền, bảo vệ sở hữu trí tuệ luôn đồng nghĩa với giá trị sản phẩm của một nền kinh tế. Tất cả những điều này ảnh hưởng sát sườn đến cuộc sống mỗi ngày chứ không hề xa vời!

Chính vì thế, từ chuyện sách giả hay rộng hơn là bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ đều là những vấn đề mà chúng ta đều cần phải xử lý thật tốt và toàn diện để tạo ra sự phát triển lâu dài.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi