Friday, July 26, 2024

Nhiệt độ thay đổi liên tục, nhiều bệnh nhân nhập viện

VTV.vn – Những ngày vừa qua, nhiệt độ, thời tiết thay đổi liên tục trong ngày nắng nóng gắt, đan xen mưa bất thường nên nhiều người phải nhập viện.

Tại Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, từ thời điểm đầu tháng 7 đến nay, mỗi ngày có hàng chục người vào điều trị. Đa số các bệnh nhân nhập viện là người cao tuổi đột quỵ do nhồi máu não, xuất huyết não… Một số trường hợp đột quỵ do bản thân chủ quan, khi có triệu chứng bệnh thoáng qua không để ý, việc sơ cấp cứu chưa đúng, chưa kịp thời nên khi nhập viện đã diễn biến nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị.

BSCKI. Vũ Trọng Thịnh, Phó Trưởng Khoa Đột quỵ lưu ý: Đột quỵ thường xảy ra đột ngột và nguyên nhân chính gây ra là do xơ vữa động mạch. Đây là căn bệnh cấp tính rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tử vong cao nếu không được xử lý kịp thời. Với thời tiết nắng nóng, nguy cơ bị đột quỵ thường tăng, nhất là đối với người mắc các bệnh mạn tính như: tim mạch, tăng huyết áp, béo phì, bệnh phổi…

Bệnh không chỉ xuất hiện ở đối tượng là người cao tuổi, thời gian gần đây, số bệnh nhân bị đột quỵ nhập viện đang có xu hưởng trẻ hóa. Nguyên nhân một phần là do gen di truyền, hoặc sử dụng các chất kích thích hay do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Những biểu hiện ban đầu của đột quỵ thông thường xuất hiện với người bệnh như: đau đầu, chóng mặt nên nhiều người nghĩ đau đầu đơn thuần nên tự ý mua thuốc uống; tiếp đó là những biểu hiện thiếu sót về thần kinh khu trú như: nói khó, méo miệng, yếu liệt chân tay một hoặc thậm chí cả hai bên…

Không chỉ nhiều người cao tuổi vào Khoa Đột quỵ điều trị, các Khoa Truyền nhiễm, Khoa Nội 2, Trung tâm Tim mạch… cũng gia tăng bệnh nhân vào điều trị.

Còn tại Bệnh viên Nhi Hải Dương, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận trên 200 trẻ đến khám bệnh; trong đó có rất nhiều trẻ phải nằm điều trị nội trú.

BSCKII. Vũ Đức Cung, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Mùa Hè thường gia tăng số trẻ nhập viện điều trị, đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 6 tuổi. Trẻ em vào viện chủ yếu mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa và bệnh truyền nhiễm. Nguyên nhân do trẻ nhỏ hệ miễn dịch còn yếu, sức đề kháng chưa cao nên khi bước vào thời điểm mùa hè này, thời tiết nắng nóng kéo dài rất dễ mắc bệnh.

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Hải Dương, vào thời điểm gần đây, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 10 đến 15 trẻ vào điều trị. Trẻ mắc các bệnh như: tay chân miệng, cúm A, B, thủy đậu… Hiện tại, Khoa Truyền nhiễm đang điều trị cho trên 60 bệnh nhi, tăng từ 30 đến 40% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh lý tim mạch không nên ra ngoài trời khi thời điểm nhiệt độ tăng cao như: giữa trưa nắng hoặc đầu giờ chiều, không nên thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột khi từ phòng lạnh ra ngoài và ngược lại. Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế…

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi