Friday, July 26, 2024

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo khách sạn, resort đặt phòng trực tuyến

VTV.vn – Công an tỉnh Bình Thuận vừa phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng khách sạn, resort trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Bình Thuận đón 4,58 triệu lượt khách, tăng hơn 5% so cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân tăng cao, việc đặt phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã lấy hình ảnh của resort, khách sạn sau đó lập trang web, fanpage Facebook giả mạo rồi lừa khách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Công an tỉnh Bình Thuận vừa phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo đặt phòng khách sạn, resort trực tuyến. Theo đó, thời gian qua, tại các khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp du khách đặt phòng thông qua trang Facebook của các resort, khách sạn, đã thanh toán tiền hoặc đặt cọc 30-50% nhưng khi đến nhận phòng lại phát hiện bị lừa đảo vì nhân viên của các cơ sở nói trên thông báo, không có khách hàng đặt phòng có tên như đã trình bày.

Đơn cử như việc những nghi can lừa đảo đã lập trang fanpage The Clay resort Mũi Né (số 10 Nguyễn Đình Chiểu, P Hàm Tiến, TP Phan Thiết). Các đối tượng đã lấy toàn bộ hình ảnh thật của resort, nhưng lại dùng số điện thoại và tài khoản ngân hàng giả mạo để lừa khách chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt. Chỉ đến khi du khách ra tận resort để nhận phòng thì mới biết lừa đảo. Tinh vi hơn, các đối tượng đã mở một tài khoản ngân hàng với tên “The Clay resort Mũi Né”. Điều này làm cho du khách đặt phòng chủ quan, tin tưởng là thật nên đã chuyển tiền cho những đối tượng lừa đảo. Theo thống kê của The Clay resort Mũi Né giai đoạn đầu năm 2024, đã có trên 80 du khách dính “bẫy” trang giả mạo khu nghỉ này để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, các đối tượng lừa đảo lập ra hàng loạt trang web, fanpage Facebook lừa đảo bằng cách dùng hình ảnh có tên giống những resort tại Phan Thiết và đăng tải hình ảnh của khu nghỉ dưỡng hoặc làm một trang khác gần như giống hoàn toàn với trang chính thống, gây ra nhầm lẫn cho người dân, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng này cũng rất tinh vi, lập đường dây nóng riêng sẵn sàng tư vấn khi khách hàng gọi; nhận được tiền còn nhắn tin xác nhận đã đặt phòng… nhằm lấy lòng tin, khách hàng khó có thể nhận ra mình đang bị lừa. Gần đây nhất, trong tháng 6/2024, tại The Cliff & Residences (Phú Hài, TP. Phan Thiết) đã xảy ra 3 vụ việc khách du lịch bị các đối tượng sử dụng trang fanpage giả mạo lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc khi đặt phòng qua mạng.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo khách sạn, resort đặt phòng trực tuyến - Ảnh 1.

Một người dân ở TP Hồ Chí Minh bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức đặt phòng trực tuyến gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Biện pháp phòng tránh

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, để tránh bị lừa đảo trước các thủ đoạn nêu trên, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin và nên lựa chọn dịch vụ đặt phòng của những công ty uy tín hoặc qua các App du lịch (ứng dụng du lịch). Để yên tâm hơn, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ… của công ty đó. Bên cạnh đó, cảnh giác khi nhận được lời mời chào với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường). Đặc biệt, khi đơn vị yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, người dân nên thận trọng kiểm tra thông tin trước khi chuyển khoản, nếu có thể chỉ nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp.

Công an tỉnh Bình Thuận cũng khuyến cáo người dân tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật, nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Vì vậy, người dân cũng cần chú ý những đặc điểm này để nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Cùng với đó, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Xác nhận lại thông tin đặt phòng để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Dự báo thời gian tới, loại hình tội phạm này sẽ diễn biến phức tạp với các hình thức lừa đảo tinh vi. Vì vậy, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện các trang web, fanpage Facebook giả mạo các cơ sở du lịch, người dân cần tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng công an gần nhất để xử lý kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi