Thursday, July 25, 2024

Ngược về quá khứ của chữ quốc ngữ

Vào 9 giờ ngày 28.7 tới đây, buổi tọa đàm và ra mắt sách Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919) với tác giả – tiến sĩ Phạm Thị Kiều Ly sẽ diễn ra tại Đường sách TP.HCM.

Năm 2024 kỷ niệm đúng 400 năm giáo sĩ dòng Tên Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) đặt chân đến nước ta, do đó nhiều công trình nghiên cứu chữ quốc ngữ đã được ra mắt trong thời gian qua. Trong số đó, Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919) của TS Phạm Thị Kiều Ly do Omega+ và NXB Văn học ấn hành, Thanh Thư dịch, được đánh giá là một trong những công trình hoàn thiện, bao quát và đầy đủ nhất về chủ đề trên, với nhiều tư liệu lần đầu tiên được giới thiệu, cùng những nhận định, đánh giá mới mẻ.
Ngược về quá khứ của chữ quốc ngữ

2 tác phẩm về lịch sử chữ quốc ngữ của TS Phạm Thị Kiều Ly

 

Không chỉ hướng đến đối tượng độc giả trưởng thành, vào năm 2023, TS Phạm Thị Kiều Ly cũng đã kết hợp cùng họa sĩ Tạ Huy Long giới thiệu tập truyện tranh Hành trình sáng tạo chữ quốc ngữ cho đối tượng trẻ em, với các kiến thức cô đọng cùng tranh ảnh sinh động. Lần trở lại này, tác giả cũng cho ra mắt 100 câu hỏi về lịch sử chữ quốc ngữ với mục đích tương tự, như cách tiếp cận khác về chữ quốc ngữ dưới dạng hỏi đáp. Qua đó độc giả sẽ hiểu hơn nữa về hoàn cảnh ra đời, quá trình hình thành, phát triển, cũng như những nhân vật có nhiều đóng góp quan trọng cho chữ quốc ngữ…

Tại buổi tọa đàm sắp diễn ra, qua những chia sẻ của TS Phạm Thị Kiều Ly và TS Vũ Thị Phương Anh, giảng viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế (Trường ĐH Hồng Bàng), các độc giả sẽ có cơ hội không chỉ hiểu hơn về quá trình hình thành và phát triển của chữ quốc ngữ, mà còn có thêm những góc nhìn mới về loại chữ viết mà chúng ta đang dùng hằng ngày này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi