Friday, July 26, 2024

Suy thận cấp do ong vò vẽ đốt

VTV.vn – Trung tâm Y tế Thanh Sơn (Phú Thọ) vừa tiếp nhận và điều trị cho người bệnh N. (nam, 39 tuổi, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ) bị ong vò vẽ đốt hơn 50 nốt khắp cơ thể.

Theo lời kể của người nhà, người bệnh đi bắt ong bị ong vò vẽ đốt khắp cơ thể, đau nhiều, choáng váng, vã mồ hôi và được đưa vào Trung tâm Y tế Thanh Sơn khám và điều trị.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau nhức đầu nhiều, VAS 9/10 điểm; khám thấy trên da đầu có khoảng 20 nốt ong đốt; vùng lưng, cánh tay, hai bên chân có khoảng 30 vết đốt có màu tím kích thước 2mm, xung quanh sưng nề, thiểu niệu.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc chẩn đoán người bệnh bị ong đốt biến chứng suy thận cấp.

Người bệnh được giảm đau, bù dịch điện giải tích cực đồng thời gây bài niệu cưỡng bức, sau 24 giờ điều trị, người bệnh tiểu tiện bình thường, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa.

Hiện tại, sau 4 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định và đã được xuất viện.

Theo BSCKI. Mai Giang Nam, Trưởng Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực và Chống độc, những người bị ong đốt với số lượng nhiều sẽ tiềm ẩn các nguy cơ như sốc phản vệ, tiêu cơ vân dẫn đến suy thận cấp, nhiễm trùng, nhiễm độc… và có thể tử vong.

Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn khuyến cáo: Khi bị ong đốt, nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đặt nạn nhân nằm yên, tránh cử động nhiều. Dùng dụng cụ chuyên dụng lấy ngòi chích của ong ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi