Theo đó, gã khổng lồ gọi xe và giao đồ ăn trực tuyến Grab sẽ tiếp quản các hoạt động của Chope tại ba thị trường chính: Singapore, Indonesia và Thái Lan. Đây là ba quốc gia có nền ẩm thực phong phú và thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, giá trị thương vụ chưa được tiết lộ.

Thêm bước đi chiến lược của Grab

Grab đã thâu tóm nền tảng đặt chỗ nhà hàng Chope có trụ sở tại Singapore.

Thỏa thuận này lần đầu tiên được Business Times đưa tin vào thứ Hai, trích dẫn một email nội bộ của Grab thông báo cho nhân viên về việc mua lại. Email cũng cho biết nhân viên của Chope sẽ gia nhập các văn phòng của Grab tại Singapore, Indonesia và Thái Lan trong “vài tuần nữa”.

Được thành lập vào năm 2011 bởi doanh nhân Arif Ziaudeen, Chope hiện đang hoạt động tại bảy thành phố: Singapore, Hồng Kông, Bangkok, Phuket, Thượng Hải, Bali và Jakarta. Ứng dụng cung cấp các ưu đãi về nhà hàng và cho phép thực khách đặt chỗ. Theo trang LinkedIn của ứng dụng, công ty đã phục vụ hơn 110 triệu thực khách và giúp “tối đa hóa doanh thu” cho hơn 8.000 nhà hàng trên khắp Châu Á. 

Trong một tuyên bố chia sẻ với tờ CNA, nhà sáng lập Chope, Arrif Ziaudeen đã lưu ý đến “thị trường đầy thách thức và cạnh tranh” và do đó Chope cần tìm kiếm “một đối tác để giúp theo đuổi các cơ hội mới cho tăng trưởng bền vững”.

Trong khi đó, Nathan Naidu, một chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, đã đưa ra nhận định tích cực về thương vụ này. Theo ông, 10,000 đối tác thương mại của Chope sẽ là một bổ sung đáng kể cho hệ sinh thái hơn 200,000 đối tác hiện có của GrabFood. Điều này không chỉ mở rộng mạng lưới nhà hàng của Grab mà còn hứa hẹn thúc đẩy doanh số quảng cáo ăn uống ngoài trời, một mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong thời kỳ hậu đại dịch tại Đông Nam Á.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, thương vụ này không chỉ là một bước đi chiến lược của Grab trong việc củng cố vị thế của mình trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến, mà còn phản ánh xu hướng hợp nhất đang diễn ra trong ngành công nghiệp công nghệ Đông Nam Á. Trước đó, Grab và GoTo của Indonesia cũng đã để ngỏ khả năng sáp nhập các mảng kinh doanh cốt lõi của cả hai. Điều này cho thấy cuộc đua giành thị phần giao đồ ăn trên thị trường Đông Nam Á với hàng trăm triệu người dùng đang ngày càng trở nên gay gắt.

Thêm bước đi chiến lược của Grab

Grab đang dần trở thành một “siêu ứng dụng” thực sự.

Cũng theo các nhà phân tích, việc thâu tóm Chope của Grab không chỉ mở rộng phạm vi dịch vụ của mình mà còn tạo ra một hệ sinh thái toàn diện hơn cho người dùng. Từ việc đặt xe, gọi đồ ăn đến đặt bàn nhà hàng, Grab đang dần trở thành một “siêu ứng dụng” thực sự, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng Đông Nam Á.

Trước đó, Grab đã mua lại cổng thông tin thực phẩm và đồ uống HungryGoWhere vào năm 2022. Grab sau đó đã khởi động lại trang web với mục tiêu trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy cho thực khách tìm kiếm tin tức về F&B và là nền tảng giúp các doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị.