TS Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu (áo dài đỏ bên phải) chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp) 

Những ngày này, cộng đồng người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa và hòa chung dòng cảm xúc nghẹn ngào, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – người lãnh đạo được Nhân dân gửi trọn niềm tin yêu.

Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm

Với Tiến sĩ Phan Bích Thiện, Chủ tịch Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời là một mất mát to lớn đối với đất nước và Nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư là một tấm gương mẫu mực về nhân cách, một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, quan tâm đến dân và vì dân, một công dân cống hiến hết lòng vì đất nước đồng thời là một con người rất nhân văn.

Tiến sĩ Phan Bích Thiện nhấn mạnh, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn dắt, lãnh đạo Đảng, đất nước đạt được những thành tựu rất lớn trong hơn một thập kỷ vừa qua như mức tăng trưởng kinh tế luôn cao và ổn định, những thành công về đối ngoại.

Đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm sâu sát đến tình hình của bà con, chú trọng vào việc quy tụ đại đoàn kết dân tộc. Có thể nói chưa bao giờ cộng đồng người Việt ở nước ngoài lại đồng lòng hướng về Tổ quốc như hiện nay. Đối với kiều bào, Tổng Bí thư đã trở thành biểu tượng của sự tin tưởng của bà con về Đảng, Chính phủ, đất nước.

Trong những dịp về Việt Nam, Tiến sĩ Phan Bích Thiện được dự nhiều sự kiện có sự hiện diện của Tổng Bí thư. Tiếp xúc với Tổng Bí thư, Tiến sĩ Phan Bích Thiện nhận thấy Tổng Bí thư là người rất gần gũi, cởi mở, quan tâm đến mọi người xung quanh, nhưng đồng thời lại là một lãnh đạo rất uyên thâm, có tầm nhìn chiến lược. Những điều Tổng Bí thư đưa ra rất sâu sắc, cụ thể, đi thẳng vào vấn đề. Tổng Bí thư chỉ đạo rất quyết liệt, đồng thời luôn động viên mọi người, rất nhân văn.

“Tôi còn nhớ kỷ niệm lần gặp nhân dịp Tổng Bí thư dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước sang thăm Hungary năm 2018. Trong cuộc gặp mặt với đại diện cộng đồng người Việt ở Hungary, Tổng Bí thư ân cần hỏi thăm từng người. Vì muốn lắng nghe ý kiến của mọi người nên Tổng Bí thư đã cho phép cuộc gặp mặt kéo dài hơn nhiều thời gian so với dự kiến ban đầu. Cuộc gặp dự định chỉ trong 30 phút với 3 ý kiến nhưng sau đó kéo dài đến hơn 1 tiếng với 6 người phát biểu. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, bất kỳ ai có ý kiến thì giơ tay phát biểu, bác sẽ lắng nghe. Sau khi lắng nghe ý kiến, ngay lập tức tại cuộc gặp, Tổng Bí thư chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tháo gỡ những vướng mắc cho kiều bào.” – Tiến sĩ Phan Bích Thiện chia sẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi nhưng hình ảnh của đồng chí sẽ còn mãi trong tâm khảm của người dân Việt Nam trong nước cũng như ở nước ngoài. Những đóng góp của Tổng Bí thư sẽ là một dấu ấn quan trọng trong sự phát triển của đất nước Việt Nam.  

Người tạo nguồn động lực để kiều bào hướng về quê hương

Tiến sỹ Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tiến sỹ Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc hơn 20 năm qua và đã hai lần vinh dự được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hàn Quốc, trên cả cương vị là Chủ tịch Quốc hội (năm 2008) và sau đó là Tổng Bí thư (năm 2014).

Anh Linh cho biết, trong chuyến thăm Hàn Quốc tháng 10 năm 2014, tại Thủ đô Seoul, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Đại sứ quán và nói chuyện thân mật với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Tại buổi gặp mặt hôm đó, anh ghi nhớ sâu sắc nhất câu nói của Tổng Bí thư: “Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội sở tại; giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương, đất nước. Cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc trong những năm gần đây tăng lên đáng kể, tôi mong muốn bà con nghiêm túc chấp hành luật pháp của nước sở tại, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, hòa nhập cuộc sống ở nước sở tại, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương đất nước. Mong bà con luôn cùng chung tay với Đảng và Nhà nước, góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc phát triển thực chất, hiệu quả hơn nữa, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư…”. 

Anh Trần Hải Linh chia sẻ, lúc đó, với cương vị là Chủ tịch Tổng Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và là thành viên sáng lập, xây dựng và phát triển cộng đồng từ những thời kỳ đầu tiên, anh đã ghi nhớ mãi những lời đó. Anh vẫn nhớ lúc đại diện cộng đồng gửi bó hoa tươi thắm tặng Tổng Bí thư, bác đã ân cần quay ra nói với anh: “Tôi biết là cộng đồng ta tại đây ngày càng phát triển với số lượng ngày càng đông hơn, nhưng đặc thù là cộng đồng trẻ, do vậy công tác hoạt động, xây dựng và phát triển cộng đồng sẽ còn rất nhiều khó khăn và trở ngại phía trước. Hy vọng Trần Hải Linh và bà con ta ở đây cùng đồng tâm hiệp sức, xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam – Hàn Quốc, từ đó góp phần xây dựng và phát triển đất nước ta ngày càng giàu đẹp nhé”.

“Lời căn dặn đầy tình cảm ngày hôm đó và những lần gặp sau này, cùng những lời căn dặn sau đó và những bắt tay thật nồng ấm, thật chặt của Tổng Bí thư là nguồn động lực vô giá, để tôi từ đó cho đến bây giờ vẫn nỗ lực hết sức mình vì sự phát triển cộng đồng, là “cánh tay nối dài” và cố gắng tiếp tục phát huy vai trò cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Có lẽ giống bao người dân Việt Nam trong và ngoài nước, chúng tôi đều chung một suy nghĩ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, người đã cống hiến không mệt mỏi cho sự phát triển của đất nước Việt Nam trong suốt những năm qua.” – Anh Trần Hải Linh xúc động kể lại.

Người cộng sản chân chính luôn tận tụy vì nước vì dân
 

Ông Đoàn Thế Hợp và đoàn đại biểu kiều bào về dự Xuân Quê Hương năm 2019 chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)  

Ông Đoàn Thế Hợp (kiều bào Thổ Nhĩ Kỳ) đã sống xa quê hương hơn 30 năm nhưng ông may mắn được gặp, trò chuyện và bắt tay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một vài lần về Việt Nam tham dự các chương trình, hoạt động dành cho kiều bào.

“Tôi vẫn nhớ như in giọng nói chậm rãi, nhẹ nhàng và tình cảm của đồng chí. Tổng Bí thư dặn: “Người Việt Nam ở nước ngoài, dù ở đâu cũng phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại, đồng thời luôn hướng về quê hương, đất nước. Kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc Việt Nam” – Ông Đoàn Thế Hợp chia sẻ.

Trong suy nghĩ của ông và nhiều người dân Việt Nam hiện đang sinh sống ở nước ngoài, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người lãnh đạo liêm khiết, người cộng sản chân chính, luôn tận tụy vì nước vì dân, người đã dành cả cuộc đời cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước ngày một hùng cường, thịnh vượng.

Ông Đoàn Thế Hợp rưng rưng nói: “Khi nhận được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, cá nhân tôi cùng gia đình và cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ rất đau buồn và tiếc thương. Nước mắt tôi cứ trào dâng không thể kìm nén được. Tổng Bí thư đã đi xa thật rồi! Cầu mong cho hương hồn của Tổng Bí thư sớm được siêu thoát về nơi vĩnh hằng và luôn phù hộ cho dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi thù trong giặc ngoài, người dân luôn được ấm no, hạnh phúc.”/.