Ngày 25/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà ghi sổ tang. (Ảnh:Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka)

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka và cộng đồng người Việt tại đây đã thắp hương tưởng nhớ và dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thay mặt lãnh đạo, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, ông Ngô Trịnh Hà nhấn mạnh những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, trong đó có Huân chương Sao vàng.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka và cộng đồng người Việt thắp hương tưởng nhớ và dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka)

Giáo sư Shimizu Masaaki, Bộ môn Tiếng Việt, Đại học Osaka, Nhật Bản viết: “Từ đất nước Nhật Bản xa xôi, chúng tôi vô cùng thương tiếc và xin chia buồn với nhà nước và nhân dân Việt Nam trước mất mát vô cùng to lớn này. Trong thời gian tại vị, ngài Tổng Bí thư đã có những đóng góp hết sức to lớn cho sự nghiệp phát triển của nhân dân Việt Nam. Về mặt ngoại giao với Nhật Bản, ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong việc thúc đẩy và nâng tầm quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023. Vô cùng thương tiếc Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Tưởng nhớ một tài năng!”.

Giáo sư Shimizu Masaaki, Bộ môn Tiếng Việt, Đại học Osaka, Nhật Bản ghi sổ tang.  (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka)

Sáng 24/7/2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và mở Sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Lãnh đạo các khu vực tại Kyushu, Ngoại giao đoàn, các Hội Hữu nghị, các tổ chức và cá nhân Nhật Bản, các hội đoàn người Việt và cùng đông đảo các bạn sinh viên, thực tập sinh, bà con người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Kyushu đã đến thắp hương, ghi Sổ tang vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một sự mất mát vô cùng to lớn đối với đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chúng ta mãi nhớ đến ông với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc. Mong ông an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng trong lòng yêu thương và kính trọng của toàn dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Thống đốc tỉnh Fukuoka ông Hattori Seitaro chia sẻ: “Tôi xin thay mặt người dân tỉnh Fukuoka chân thành gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Việt Nam với sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên nhậm chức từ năm 2011, qua 3 nhiệm kỳ đã luôn quan tâm, thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh Fukuoka may mắn khi được ký kết biên bản quan hệ hợp tác hữu nghị với Thành phố Hà Nội là quê hương của ngài Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Từ đó đến nay, hai địa phương luôn quan tâm thúc đẩy giao lưu các cấp, tỉnh Fukuoka đã hỗ trợ thành phố Hà Nội trên nhiều lĩnh vực như: đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ trong xử lý rác thải. Tôi hy vọng các bạn sẽ vượt qua nỗi đau này và xây dựng đất nước ngày càng phát triển”.

Các hội hữu nghị, các tổ chức và cá nhân Nhật Bản đến thắp hương và ghi sổ tang. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka)

Ông Eguchi Yoshiaki, Phó Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka viết: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, cảm ơn những đóng góp của ông cho sự phát triển hữu nghị giữa Fukuoka và Việt Nam”.

Tổng Lãnh sự Thái Lan tại Fukuoka Kosol Satithamajit viết: “Tôi xin chia gửi lời chia buồn đến gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam với mất mát to lớn này, những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự phát triển nhanh chóng vượt bậc của Việt Nam cũng như sự đóng góp của ông vào mối quan hệ bền chặt, chân thành của Việt Nam và Thái Lan, chúng tôi sẽ còn ghi nhớ mãi”.

Ông Dương Thanh Đông, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Fukuoka chia buồn: “Tôi xin thay mặt Đảng và chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là sự mất mát to lớn của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, với những di sản mà Tổng Bí thư để lại sẽ là nền móng vững chắc cho các thế hệ sau tiếp nối”.

 Lãnh đạo các khu vực tại Fukuoka, Ngoại giao đoàn, các hội hữu nghị, các tổ chức đến thắp hương và ghi sổ tang. (Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka)

Chủ tịch Liên minh nghị sỹ Hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam của Đảng Nhật Bản Duy Tân Hội chia sẻ: “Tôi xin bày tỏ sự kính trọng chân thành đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – người đã luôn đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong nhiều năm qua. Với cương vị là Chủ tịch, tôi sẽ cố gắng nỗ lực đóng góp vào sự phát triển tình hữu nghị giữa hai quốc gia”.

Chủ tịch Hội hữu nghị Kyushu – Việt Nam Hoshino Hiroshi bày tỏ: “Tôi xin thay mặt các thành viên của hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng những lời tri ân chân thành nhất và xin chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư và những người bạn Việt Nam”.

Trong ngày 24/7/2024, nhiều lãnh đạo các địa phương, tổ chức cá nhân tại khu vực Kyushu – Okinawa, Nhật Bản đã gửi điện và hoa đến Tổng lãnh sự quán để chia buồn. Tổng Lãnh sự quán sẽ mở Sổ tang trong hai ngày 24 – 25/7/2024./.