Friday, July 26, 2024

Ngày ảm đạm của chứng khoán Mỹ, châu Á

Các thị trường tài chính ở Mỹ và châu Á giảm mạnh vì giới đầu tư bán tháo cổ phiếu của các hãng công nghệ, với cổ phiếu liên quan trí tuệ nhân tạo (AI) đặc biệt hứng đòn nặng nề.

Cổ phiếu Mỹ hôm 24.7 chứng kiến ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2022 sau khi Tesla và Alphabet (chủ sở hữu Google) công bố kết quả kinh doanh ảm đạm. Vào thời điểm mở cửa sáng qua 25.7, các cổ phiếu châu Á cũng giảm theo vì chịu ảnh hưởng từ Mỹ.

Biến động ở Phố Wall

Vào thời điểm đóng cửa thị trường hôm 24.7, bộ ba chỉ số chính của Phố Wall đều rung chuyển. Chỉ số S&P 500 giảm 2,3%, còn chỉ số Nasdaq giảm 3,6%. Chỉ số công nghiệp Dow Jones bị ảnh hưởng ít hơn một chút khi giảm 1,2%. Tình trạng sụt giảm giá trị các chỉ số quan trọng ở Phố Wall đã xảy ra sau khi hai hãng Tesla và Alphabet công bố kết quả kinh doanh đáng quan ngại, theo Đài CNBC.

Ngày ảm đạm của chứng khoán Mỹ, châu Á

Tesla chứng kiến giá cổ phiếu lao dốc hôm 24.7

Reuters

Đáng lưu ý, giá cổ phiếu Tesla của tỉ phú Elon Musk lao dốc khi giảm hơn 12% giá trị vào ngày 24.7. Theo báo cáo tài chính mới nhất, thu nhập ròng của Tesla giảm 45%, từ 2,7 tỉ USD vào quý 2/2023 xuống còn 1,5 tỉ USD trong quý 2 năm nay bất chấp các nỗ lực cắt giảm chi phí, bao gồm sa thải người lao động trên diện rộng.

Những gì xảy ra ở Phố Wall đã tác động đến các thị trường nơi khác. Hôm qua, chỉ số chứng khoán Nikkei của thị trường Nhật Bản đã giảm hơn 3%, đánh dấu 7 ngày sụt giảm liên tiếp sau khi chỉ số công nghệ Nasdaq lao dốc ở Phố Wall (New York, Mỹ). Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 giảm 3,28%, theo Hãng thông tấn Kyodo. Chỉ số Topix, công cụ đo lường giá cổ phiếu ở Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, cũng giảm 2,98%.

Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0,7%, trong khi chỉ số KOSPI (Hàn Quốc) giảm 2%. Còn thị trường Đài Loan tiếp tục đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp vì ảnh hưởng của bão, theo Reuters. Thị trường Trung Quốc chứng kiến cổ phiếu giảm nhẹ hơn nhờ ngân hàng trung ương bất ngờ giảm lãi suất, với chỉ số CSI 300 giảm 0,1% và chỉ số Thượng Hải giảm 0,3%, mức thấp nhất trong 5 tháng. Chỉ số Hang Seng ở Hồng Kông cũng giảm nhẹ 0,6% nhờ vào tác động của Trung Quốc đại lục.

Sự lo ngại về AI ?

Cũng trong ngày 24.7, cổ phiếu Alphabet giảm 5% sau khi báo cáo kinh doanh cho thấy hãng không đạt được kỳ vọng về doanh thu trong quảng cáo trên nền tảng YouTube. Alphabet, cũng giống như nhiều đối thủ khác, đang chi hàng tỉ USD vào nỗ lực phát triển và ứng dụng công nghệ AI.

Cổ phiếu Nvidia, gã khổng lồ sản xuất chip AI hàng đầu thế giới, có lúc giảm 6,8% trong ngày 25.7. Còn ở châu Á, các nhà sản xuất chip Renesas Electronics và Tokyo Electron ở Nhật Bản,

SK Hynix (Hàn Quốc) nằm trong số những công ty có cổ phiếu bị ảnh hưởng.

“Giới đầu tư giờ đây trở nên lo ngại hơn về việc phải tiếp tục đầu tư vào AI trong khi vẫn có mục tiêu thu được lợi ích về doanh thu”, AFP dẫn lời chuyên gia đầu tư Jun Bei Liu của Hãng Tribeca Investment Partners (trụ sở Sydney, Úc). Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng trở nên thận trọng hơn sau những diễn biến bất ngờ trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ và thời điểm nước này sẽ cắt giảm lãi suất.

Nhóm 1% giàu nhất thế giới kiếm tiền nhanh thế nào ?

Tài sản gộp của nhóm 1% dân số giàu nhất thế giới đã tăng lên 42.000 tỉ USD trong vòng một thập niên qua, theo AFP dẫn báo cáo của Tổ chức Oxfam trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brazil từ ngày 25 – 26.7. Oxfam cho hay con số 42.000 tỉ USD này lớn gấp 36 lần tổng tài sản của 50% dân số nghèo nhất thế giới. Điều bất cập là các tỉ phú chỉ phải nộp thuế chưa đến 0,5% giá trị tài sản của họ. Oxfam cũng lưu ý rằng gần 80% số tỉ phú trên thế giới đến từ các quốc gia thuộc G20.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi