Saturday, July 27, 2024

Cứu sống nam thanh niên sốc mất máu do dị vật sắc nhọn đâm vào mặt

VTV.vn – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa tiếp nhận cấp cứu một ca bệnh đặc biệt nghiêm trọng.

Bệnh nhân L.T.P. (16 tuổi, trú tại Long An) nhập viện trong tình trạng sốc mất máu nguy kịch. Bệnh nhân có một vết thương từ vành tai đến thái dương phải, máu tươi phun thành tia liên tục.

Theo chia sẻ nhanh từ người nhà, bệnh nhân bị bạn vô tình đâm vào mặt bằng vật nhọn khi đang đùa giỡn, gây ra vết thương nghiêm trọng. Với tình trạng mất máu nặng, bệnh nhân đã rơi vào sốc mất máu với nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã thực hiện các biện pháp sơ cứu khẩn cấp như băng garo cầm máu, bù dịch và truyền giảm đau, đồng thời xin chỉ đạo khẩn từ ban lãnh đạo bệnh viện, hội chẩn gấp với các chuyên khoa để lên phương án cứu sống bệnh nhân càng nhanh càng tốt.

Sau khi thăm khám kỹ lưỡng, các bác sĩ Khoa Liên chuyên khoa ghi nhận bệnh nhân có một vết thương phức tạp dài khoảng 15 cm, xuyên qua tuyến mang tai, máu chảy thành tia và miệng họng nhổ ra máu đỏ tươi. Nghi ngờ tổn thương động mạch cảnh gây mất máu nghiêm trọng dẫn đến sốc mất máu và có thể tử vong nhanh chóng, các bác sĩ đã giải thích nguy cơ với người nhà và quyết định mổ cấp cứu để cầm máu, cứu sống bệnh nhân.

BSCKI. Phạm Ngọc Thái Sơn, Khoa Liên chuyên khoa – người trực tiếp phẫu thuật cho biết: Bệnh nhân có vết thương rách nham nhở đi qua vùng mặt, nơi có nhiều nhánh mạch máu quan trọng của động mạch cảnh ngoài. Đáy vết thương rất sâu, các mạch máu bị đứt, máu phun thành tia liên tục, khiến việc thám sát vô cùng khó khăn. Các nhánh mạch máu bị tổn thương bao gồm nhánh thái dương nông, nhánh động mạch hàm và động mạch mặt.

Đặc biệt, với vết thương xuyên qua tuyến mang tai, ngoài vấn đề mất máu cấp, người bệnh còn phải đối mặt với những tổn thương dây thần kinh VII, còn gọi là dây thần kinh mặt, dẫn tới hậu quả liệt mặt. Vì vậy, ekip phẫu thuật không chỉ cần tiến hành cầm máu nhanh chóng cho người bệnh mà còn phải tỉ mỉ, thận trọng để hạn chế tối đa những tổn thương thêm cho dây thần kinh VII, giúp tăng cơ hội hồi phục cho người bệnh sau phẫu thuật.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ekip mổ đã cầm máu thành công, đồng thời khâu phục hồi tuyến mang tai phải và đặt một ống dẫn lưu kín.

Theo bác sĩ Sơn, tổn thương các mạch máu lớn vùng đầu, mặt, cổ rất nguy hiểm, có thể gây mất máu và tử vong. Trong trường hợp gặp phải tình trạng chảy máu tương tự, người dân nên nhanh chóng dùng gạc, vải hoặc quần áo quấn chặt lấy vết thương và đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi