Saturday, July 27, 2024

Những ai phải kê khai tài sản, số tiền tối thiểu phải kê khai là bao nhiêu?

Cán bộ, công chức, công an; người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập… phải kê khai tài sản từ 50 triệu đồng trở lên.

Vừa qua tôi thấy nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật do kê khai tài sản không đúng. Việc kê khai không đúng, không trung thực sẽ bị xử lý thế nào? Những ai bắt buộc phải kê khai tài sản? Loại tài sản như thế nào mới phải kê khai và số tiền tối thiểu là bao nhiêu?

Bạn đọc Công Hậu.

Luật sư tư vấn

Luật sư Nguyễn Trần Thiên (Công ty Luật TNHH MTV N.H.T và cộng sự) tư vấn:

Những ai phải kê khai tài sản, số tiền tối thiểu phải kê khai là bao nhiêu?

Luật sư Nguyễn Trần Thiên (Công ty Luật TNHH MTV N.H.T và cộng sự) tư vấn

NVCC

Những ai bắt buộc phải kê khai tài sản?

Theo điều 34 luật Phòng, chống tham nhũng, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập gồm có:

– Cán bộ, công chức.

– Sĩ quan công an nhân dân; sĩ quan quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp.

– Người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

– Người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND.

Theo quy định tại điều 33 luật Phòng chống tham nhũng, người có nghĩa vụ kê khai phải kê khai tài sản, thu nhập và biến động về tài sản, thu nhập của mình, của vợ hoặc chồng, con chưa thành niên theo quy định của luật này.

Người có nghĩa vụ kê khai phải kê khai trung thực về tài sản, thu nhập, giải trình trung thực về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo trình tự, thủ tục quy định tại luật này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai tài sản, thu nhập.

Những loại tài sản nào mới phải kê khai?

Tại điều 35 luật Phòng chống tham nhũng còn quy định, tài sản, thu nhập phải kê khai bao gồm:

Thứ nhất, quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng.

Thứ hai, kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và động sản khác mà mỗi tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

Thứ ba, tài sản, tài khoản ở nước ngoài.

Thứ tư, tổng thu nhập giữa 2 lần kê khai.

Kê khai không trung thực bị xử lý thế nào?

Theo điều 51 luật Phòng, chống tham nhũng quy định, người mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì bị xử lý như sau:

Thứ nhất, người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử.

Thứ hai, người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ thì không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến.

Thứ ba, người có nghĩa vụ kê khai không thuộc 2 trường hợp trên thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm. Nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì còn bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch. Trường hợp xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm thì có thể xem xét không kỷ luật.

Quyết định kỷ luật được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người bị xử lý kỷ luật làm việc.

Cũng theo điều 40 luật này, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo dõi biến động về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai thông qua phân tích, đánh giá thông tin từ bản kê khai hoặc từ các nguồn thông tin khác.

Trường hợp phát hiện tài sản, thu nhập có biến động từ 300 triệu đồng trở lên so với tài sản, thu nhập đã kê khai lần liền trước đó, mà người có nghĩa vụ kê khai không kê khai thì cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có quyền yêu cầu người đó cung cấp, bổ sung thông tin có liên quan. Trường hợp tài sản, thu nhập có biến động tăng thì phải giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi