Sunday, July 28, 2024

Tự mua thuốc uống khi đau bụng, cụ bà bị vỡ ruột thừa gây viêm phúc mạc toàn thể

VTV.vn – Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vừa cấp cứu thành công cụ bà 84 tuổi, bị viêm ruột thừa vỡ gây viêm phúc mạc toàn thể.

Cách ngày nhập viện 8 ngày, người bệnh xuất hiện tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, đau âm ỉ tăng dần kèm theo bí trung, đại tiện, không nôn, sốt nhẹ, tự đi mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

Tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã khẩn trương thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng cần thiết. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy hình ảnh cấu trúc hình ống một đầu tận không có nhu động, đường kính ngang 12mm, hơi tự do hố chậu phải. Người bệnh được chẩn đoán viêm phúc mạc toàn thể do ruột thừa vỡ. Ngay lập tức, người bệnh được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Do người bệnh lớn tuổi nên việc gây mê diễn ra vô cùng cẩn thận. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành hút dịch mủ, bóc tách dần tạng dính, cắt ruột thừa, sau đó vệ sinh ổ bụng và đặt dẫn lưu. 

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các phẫu thuật viên cùng kíp gây mê, ca phẫu thuật diễn ra an toàn. Quá trình hậu phẫu cho người bệnh cũng được các bác sĩ theo dõi sát sao, tận tình chu đáo. Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định, hồi phục tốt và đã được xuất viện.

Viêm ruột thừa là bệnh lý thường gặp, song nếu không phát hiện sớm, ruột thừa bị vỡ có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng sốt, đau bụng âm ỉ hoặc theo cơn thì không được chủ quan tự ý mua thuốc về uống mà cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi