Sunday, July 28, 2024

Làm thế nào để phục hồi sau một đêm mất ngủ

VTV.vn – Mất ngủ thường khiến bạn lờ đờ mệt mỏi vào ngày hôm sau. Một nghiên cứu từ Đại học Portsmouth đã chỉ ra cách cải thiện cảm giác này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét giấc ngủ, mức oxy và quá trình tập thể dục ảnh hưởng như thế nào đến khả năng thực hiện các nhiệm vụ nhận thức. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, họ đã tập hợp 24 người tham gia vào hai thí nghiệm riêng biệt. Mỗi nhóm bao gồm 12 người. Nhóm đầu tiên bao gồm những người chỉ bị mất ngủ một phần và nhóm thứ hai bị mất ngủ hoàn toàn. Cả hai nhóm đều được kiểm tra khả năng nhận thức trước và sau khi tập thể dục.

Nhóm đầu tiên, những người chỉ bị gián đoạn giấc ngủ một phần, được ngủ năm tiếng mỗi đêm trong ba ngày. Sau khi thức dậy, họ được giao 7 nhiệm vụ để thực hiện nhằm đo lường hiệu suất nhận thức sau khi nghỉ ngơi và đo lại sau khi đạp xe trong 20 phút.

Làm thế nào để phục hồi sau một đêm mất ngủ - Ảnh 1.

Mất ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải khi bắt đầu ngày mới (Ành: Huffpost)

Nhóm thứ hai không được ngủ hoàn toàn và được đưa đến một không gian có nồng độ oxy thấp. Tại đây, họ cũng được yêu cầu hoàn thành các nhiệm vụ tương tự khi nghỉ ngơi và đạp xe trong 20 phút.

Kết quả cho thấy, tập thể dục cường độ vừa phải có thể cải thiện hiệu suất nhận thức bất kể người đó ngủ ít hay nhiều. Vì vậy, nếu bạn thức dậy với cảm giác uể oải, thay vì chạy bộ trên vỉa hè trong một quãng đường dài, hãy chạy bộ ngắn, đi bộ nhanh hoặc thậm chí đạp xe đạp tập thể dục nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu cũng khuyên bạn nên uống đủ nước vì mất nước sẽ làm tăng thêm cảm giác mệt mỏi, uể oải và tránh hấp thụ quá nhiều caffeine. Những người mất ngủ thường có xu hướng lựa chọn một ly cà phê vào buổi sáng để giúp tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nạp một lượng cà phê quá nhiều khi cơ thể đang ở trong trạng thái không tốt sẽ dẫn đến tình trạng bồn chồn, hụt hơi.

Thức khuya có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức? Thức khuya có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức?

VTV.vn – Một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí BJM, khám phá mối liên hệ giữa nhịp sinh học, các kiểu ngủ, chất lượng giấc ngủ và khả năng nhận thức.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi