Sunday, July 28, 2024

Mỹ, Ai Cập, Qatar và Israel thảo luận đề xuất ngừng bắn mới tại Gaza

Trong nỗ lực mới nhất về thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn mới tại dải Gaza, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns dự kiến tiến hành cuộc thảo luận đặc biệt với giới chức Ai Cập, Qatar và Israel tại Italy trong ngày hôm nay (27/7).

Tuy nhiên, ngay trước khi các cuộc đàm phán mới nhất diễn ra, đại diện của chính Israel trong tiến trình thương lượng thừa nhận rằng khả năng đạt được đột phá là khó khăn, do Thủ tướng nước này chưa thực sự muốn tiến tới thỏa thuận.

Theo các nguồn tin Israel và Mỹ, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns có mặt tại thủ đô Rome của Italy trong ngày hôm nay, để họp bàn với Giám đốc Tình báo quốc gia Ai Cập Abbas Kamel, Thủ tướng Qatar Mohammed Bin Abdul Rahman al-Thani và Giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel, ông David Barnea, về đề xuất thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa Israel và lực lượng Hamas. Trọng tâm thảo luận là việc thu hẹp các bất đồng về điều kiện tiến tới thỏa thuận giữa Israel và Hamas.  

Tuy nhiên, một ngày trước khi các cuộc thảo luận diễn ra, truyền thông Israel dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của nước này bày tỏ lo ngại rằng các cuộc đàm phán tại Rome khó có thể đạt được đột phá, do Thủ tướng Benjamin Netanyahu mới đây lại đưa ra thêm điều kiện đàm phán mới. Theo quan chức Israel, ông Netanyahu không thực sự muốn tiến tới thỏa thuận và điều này có thể khiến các cuộc thương lượng lâm vào khủng hoảng.

Bên cạnh đó, báo chí Israel cũng dẫn một nguồn giấu tên khác nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang hoài nghi về việc liệu Thủ tướng Israel Netanyahu có thực sự muốn tiến tới thỏa thuận, hay chỉ là đang tìm cách “hoãn binh” để giữ cho chính phủ liên minh tại Israel không sụp đổ.

Từ nhiều tháng trước, dư luận khu vực cũng như tại chính Israel, đã liên tục chỉ trích và cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cố tình né tránh việc tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin mới với lực lượng Hamas, nhằm phục vụ toan tính chính trị của cá nhân. Theo các cáo buộc và chỉ trích, người đứng đầu Chính phủ Israel lo sợ việc chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn sẽ khiến chính phủ liên minh hiện nay sụp đổ và Israel phải tiến hành bầu cử sớm. Trong kịch bản phải tổ chức bầu cử sớm, Thủ tướng Netanyahu đối mặt nguy cơ mất chức rất cao, do hàng loạt cuộc thăm dò dư luận có chung kết quả bất lợi với đảng cực hữu Likud của ông Netanyahu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi