Sunday, July 28, 2024

Buồn ngủ không chỉ do thiếu ngủ

VTV.vn – Làm việc ngoài giờ liên tục, thức khuya và ngủ bù vào cuối tuần đều khiến cơ thể rất mệt mỏi.

Nhịp sống của con người hiện đại ngày càng nhanh, bận rộn khiến cơ thể rơi vào trạng thái liên tục mệt mỏi. Những căng thẳng, lo lắng do không ngủ đủ giấc khiến khả năng miễn dịch suy giảm, dẫn đến các triệu chứng cảm lạnh, dị ứng xảy ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, thói quen ăn uống không tốt như ăn đồ chiên rán, đồ ngọt, đồ uống lạnh,… dễ khiến cơ thể tích tụ chất thải và khiến tình trạng mệt mỏi trầm trọng thêm.

Mọi người nên cố gắng không nên quá phụ thuộc vào trà, cà phê và các đồ uống có chứa caffeine khác để chống lại cơn buồn ngủ. Điều này sẽ chỉ điều trị các triệu chứng chứ không phải là nguyên nhân gốc rễ.

Ngủ ngon theo quan niệm của y học là giấc ngủ trong khoảng từ 11h đêm đến 3h sáng để cơ thể được điều hòa. Nhiều người cho rằng làm việc gắng sức cả tuần rồi ngủ bù vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên tình trạng này cũng không được cải thiện vì nhiều nguyên nhân.

Những người làm việc quá sức và sử dụng trí não dễ dẫn đến thiếu khí, thiếu máu. Triệu chứng là tay chân lạnh, sắc mặt tái nhợt. Ngoài ra nếu không ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ thì cơ thể không đủ năng lượng cung cấp lên não, dẫn đến tình trạng buồn ngủ, suy nghĩ không rõ ràng. Kế đến là tình trạng căng thẳng tâm lý lâu ngày dễ dẫn đến mệt mỏi.

Ngoài giấc ngủ, một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục phù hợp cũng rất quan trọng. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên dùng khoai mỡ, nấm dương, bí đao, đậu đen, dâu tằm, mướp đắng, đậu xanh, trà thảo mộc… là những thực phẩm bổ máu, thư giãn giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Thói quen cơ bản hàng ngày và nghỉ ngơi là những yếu tố then chốt để cải thiện thể lực. Vì thế cần tránh xa các thực phẩm ăn nhanh, những áp lực của tin nhắn, công việc khiến chúng ta luôn bận rộn và không thể nghỉ ngơi một cách trọn vẹn. Ngay cả việc tham gia mạng xã hội cũng dễ dàng trở thành gánh nặng cảm xúc.

Chọn số bước chân đi bộ phù hợp độ tuổi Chọn số bước chân đi bộ phù hợp độ tuổi

Chống lão hóa bằng thực đơn khoa học Chống lão hóa bằng thực đơn khoa học

Uống sữa vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Uống sữa vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi