Sunday, July 28, 2024

Khó thở, nuốt nghẹn vì bướu cổ nặng gần 1kg

VTV.vn – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 trường hợp bệnh nhân có bướu giáp khổng lồ, trọng lượng gần 1kg.

Bệnh nhân V.T.L. (51 tuổi, trú tại xã Phúc Khánh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trong tình trạng đau thắt ngực, nuốt nghẹn kèm khó thở, hạn chế về hoạt động thể lực, bị khối bướu lớn ở tuyến giáp chèn ép vào khí quản, thực quản.

Bệnh nhân cho biết: Bản thân có tiền sử bị bệnh cường giáp, đã phát hiện bướu tuyến giáp hơn 10 năm trước. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tâm lý sợ phẫu thuật nên chỉ uống thuốc điều trị. Khoảng vài năm trở lại đây, bướu tuyến giáp to dần gây khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống, sức khỏe giảm sút.

Sau khi được bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực thăm khám và tư vấn, bệnh nhân đã yên tâm hơn và đồng ý thực hiện phẫu thuật. Ca phẫu thuật được thực hiện trong khoảng 2 giờ đồng hồ, kíp mổ đã tiến hành bóc tách thành công khối u nặng gần 1kg của bệnh nhân mà không làm tổn thương tới các cơ quan lân cận.

Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, tình trạng sức khỏe ổn định, có thể ăn uống và nói chuyện bình thường. Bệnh nhân được xuất viện sau 5 ngày theo dõi, điều trị.

Tương tự bệnh nhân P.T.T. (71 tuổi, trú tại xã Đông Mỹ, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cũng phát hiện khối bướu ở vùng cổ hơn 30 năm trước, nhưng do kích thước nhỏ nên không điều trị. Thời gian gần đây, khối bướu cổ to nhanh, bệnh nhân thường xuyên có cảm giác khó thở, nuốt nghẹn, khàn tiếng.

Khi đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, bệnh nhân đã được siêu âm, chụp CT, chọc hút tế bào ra thử. Kết quả kiểm tra cho thấy đây là khối u lành tính, khí quản của bệnh nhân đã bị khối u này đè xẹp, các mạch máu cũng bị chèn ép gây phù ở dưới da vùng cổ. Tất cả cấu trúc quan trọng như đường thở, thực quản, các tĩnh mạch và động mạch của bệnh nhân đều bị chèn ép và biến dạng ít nhiều.

Bệnh nhân được phẫu thuật sau 3 ngày nhập viện. Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, không có bất kỳ tai biến, biến chứng trong và sau phẫu thuật. Bệnh nhận được xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật.

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi