Monday, July 29, 2024

Có nên sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn mỗi ngày?

VTV.vn – Theo một nghiên cứu gần đây, nước súc miệng kháng khuẩn có thể phá vỡ hệ sinh vật trong miệng và làm tăng một số loại vi khuẩn nguy hiểm.

Nghiên cứu, được công bố vào tháng 6 trên Tạp chí Medical Microbiology, đã phát hiện ra rằng việc thường xuyên sử dụng nước súc miệng có cồn, nồng độ cao hơn của vi khuẩn đường miệng có khả năng gây nguy hiểm.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 59 người đàn ông sử dụng nước súc miệng có cồn kháng khuẩn và nước súc miệng có thành phần trung tính, mỗi loại trong ba tháng. Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng những người sử dụng loại kháng khuẩn có “sự gia tăng lượng vi khuẩn phổ biến trong miệng”, liên quan đến một số bệnh về răng miệng và ung thư.

Có nên sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn mỗi ngày? - Ảnh 1.

Chỉ nha khoa là phương pháp được các bác sĩ khuyên dùng (Ảnh: Vital Record)

Nước súc miệng thường chứa cồn và các chất kháng khuẩn khác có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng. Tuy nhiên, các thành phần này không đặc hiệu, nghĩa là chúng cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi. Điều này gây mất cân bằng hệ vi sinh vật đường miệng (tất cả các vi khuẩn, nấm, virus và động vật nguyên sinh sống trong miệng). Sự mất cân bằng này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh.

Theo Tiến sĩ Christopher Kenyon, Trưởng khoa Nhiễm trùng, Viện Y học Nhiệt đới Antwerp, đồng thời cũng là tác giả của nghiên cứu, sửa chữa thứ gì đó không bị hỏng là điều không cần thiết. “Hệ vi sinh vật bảo vệ bạn khỏi các bệnh nhiễm trùng và mang lại nhiều lợi ích khác mỗi ngày. Hãy chăm sóc chứ đừng làm hỏng nó bằng các sản phẩm như nước súc miệng trừ khi có chỉ định của bác sĩ” – ông nhấn mạnh. 

Thay vì dùng nước súc miệng, Tiến sĩ Christopher khuyên hãy đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên. Đây là những biện pháp hữu hiệu để chăm sóc hệ vi sinh vật trong miệng.

Sai lầm trong vệ sinh răng miệng Sai lầm trong vệ sinh răng miệng

Tất cả chúng ta đều quen với các phương pháp vệ sinh răng miệng, nhưng không phải những phương pháp đó đều đúng hoàn toàn. Các sai lầm trong việc đánh răng đều có thể dẫn tới những bệnh về vòm miệng và nướu răng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi