Monday, July 29, 2024

Quán xá Paris thất thu vì thiếu khách

VTV.vn – Thời điểm cuối tháng 7 mọi năm là cao điểm của mùa du lịch tại Pháp. Thế nhưng, một lượng lớn khách du lịch truyền thống đã không đến thành phố Paris trong năm nay.

Olympic Paris 2024 đã chính thức khai mạc trong không khí tưng bừng và hoành tráng. Nhưng cũng còn có một góc nhìn khác về Paris trong những ngày này.

Dịch vụ du lịch nói chung, và dễ thấy nhất là các quán ăn và café khá vắng vẻ. Ngay cả một quán café ở một nơi đắc địa cũng vắng khách. Café Kléber nằm ngay quảng trường Trocadéro, nơi du khách nhất định phải tới để chụp ảnh tháp Eiffel. Những ngày Thế vận hội, tầm nhìn ra phía tháp Eiffel bị panneau che khuất, hàng rào cảnh sát phía ngoài chặn người chặn xe, cửa lên métro ngay sát quán cũng bị đóng, đi lại rất bất tiện… Tất cả đã triệt tiêu mọi lợi thế của quán.

Ông Jean-Pierre Reveyrolle (Chủ quán Café Klébert Paris) cho biết: “Tất cả đã bị chặn, từ chỗ để ngắm tháp Eiffel cho tới vườn cảnh sau tháp, cây cầu dẫn tới tháp cũng bị chặn, mà tôi nghĩ ngay cả chân tháp Eiffel cũng không vào được nữa. Với quán tôi thì đó là thảm hoạ. Từ sáng đến giờ chưa được nổi 100 euro tiền hàng. Tính chung thì sụt giảm tới 90% doanh thu”.

Quán xá Paris thất thu vì thiếu khách - Ảnh 1.

Quán xá tại Paris vắng khách trong những ngày diễn ra Thế vận hội (Ảnh: Getty Images)

Quán của ông Jean-Pierre nằm trong khu vực mà người đi bộ vẫn có thể vào mà không cần giấy phép, nhưng lối lên từ tàu điện ngầm thì đã bị chặn, còn ô tô xe máy muốn vào tận đây phải có giấy phép. Khách hàng lèo tèo mấy bàn bên ngoài tận hưởng không khí mát mẻ tĩnh lặng của mùa hè châu Âu, bên trong quán không bàn nào có khách.

Ông Jean-Pierre Reveyrolle cho rằng: “Người ta tới Paris là để thăm Paris. Nếu bị chặn mọi ngả tới những địa điểm văn hoá du lịch, thì quả là không bình thường. Quảng trường Concorde, bảo tàng Louvre, dọc hai bên bờ sông Seine, khắp nơi, chiến luỹ bao quanh. Tổ chức Thế vận hội thì cũng ý tốt, nhưng chỉ vì 4 tiếng cho lễ khai mạc mà phong toả nguyên cả một thành phố thế này, thì quá là không tương xứng”.

Dĩ nhiên là không chỉ quán uống, mà nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thời trang hay đồng hồ túi xách xa xỉ, tất cả đều giảm doanh thu. Khách du lịch lác đác. Cũng không còn khách từ những hội nghị hội thảo vẫn thường được tổ chức tại Paris. Khoảng 90% quán uống ở trung tâm Paris chọn cách đóng cửa. Với những quán còn mở, doanh số cao nhất chỉ được 1/3 mọi khi.

Ông Yvan X (Nhân viên quán Café Madeleine Paris) cho biết: “Tình hình là bình lặng, còn quá cả bình lặng ấy. Chúng tôi đã trông chờ rất nhiều, cứ tin là sẽ có nhiều khách hàng hơn, nhưng hoá ra lại không phải thế. Quán café, quán ăn, trống trơn. Mong là mấy ngày nữa sẽ tốt hơn.

Cho đến sát trước ngày khai mạc Olympic, chính quyền Paris mới đưa ra cam kết sẽ bồi thường, nếu các khách sạn, nhà hàng và quán uống… chứng minh được, thiệt hại là do tổ chức Thế vận hội gây ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi