Monday, July 29, 2024

Cứu trẻ sinh non bị bệnh màng trong giai đoạn 4 kèm nhịp tim nhanh kịch phát

VTV.vn – Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vừa tiếp nhận bé gái 1 ngày tuổi, sinh mổ do tim thai nhanh trên 200 lần/phút khi thai mới 31 tuần, cân nặng 1.700 gram.

Bé được chuyển từ một bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ trong tình trạng nguy kịch, thở rên, co lõm ngực, SpO2 chỉ đạt 80 – 85%, nhịp tim 225 lần/phút, kèm phù toàn thân, các bác sĩ đã khẩn cấp đặt nội khí quản, điều trị chống shock, chống rối loạn nhịp tim…

Kết quả xét nghiệm toan chuyển hóa nặng, rối loạn đông máu nhiều, kèm theo X-quang phổi cho thấy phổi bé mắc bệnh màng trong giai đoạn IV, phổi trắng xóa 2. Tiến hành hội chẩn, các bác sĩ quyết định bơm surfactant cho bé, bù toan, truyền các chế phẩm máu tích cực, kháng sinh cao cấp, truyền lợi tiểu, nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn.

Nhận định đây là 1 trường hợp tiên lượng xấu, nguy kịch nên bác sĩ cũng đã giải thích rõ cho gia đình. Tuy nhiên, nhờ nhập viện sớm trong vòng 1 giờ sau sinh, đây cũng là giờ vàng chưa tổn thương tim thận, thần kinh nên sau khoảng 20 ngày thở máy và điều trị tích cực, bé hồi phục thần kỳ, có thể cai máy thở giảm phù, các xét nghiệm cũng dần cải thiện và tổng trạng bé cũng hồi phục.

Sau 46 ngày điều trị, sau khi được ThS.BS Diệp Loan, Trưởng Khoa Sơ sinh thăm khám kĩ lưỡng về tâm vận và các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bé đã được xuất viện về nhà và được dặn dò tái khám để theo dõi thêm những vấn đề thần kinh, vận động của bé đến khi bé được 1 tuổi.

Theo y văn ghi chép, rối loạn nhịp tim ở trẻ sơ sinh là tình trạng hiếm gặp (4/1.000 trẻ). Cơn nhịp tim nhanh kịch phát có thể gây suy tuần hoàn, hô hấp, thậm chí đột tử, kèm theo bệnh lý nền có bệnh màng trong nặng nên nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài. Do đó, khi trẻ có những dấu hiệu như trên cần đi khám ngay để có được hướng xử trí và điều trị kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi