Monday, July 29, 2024

Kon Tum ghi nhận trận động đất lớn nhất từ trước đến nay

Vào lúc 11 giờ 35 hôm nay, tại H.Kon Plông, Kon Tum, ghi nhận trận động đất mạnh 5,0 độ Richter, mức độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Ngày 28.7, Viện Vật lý địa cầu đã ghi nhận 4 trận động đất xảy ra tại Kon Tum, đáng chú ý có 1 trận động đất mạnh nhất từ trước tới nay được ghi nhận tại H.Kon Plông.

Theo đó, trong sáng 28.7, trận động đất đầu tiên được ghi nhận vào lúc 3 giờ 12 với độ lớn 3,4 độ Richter. Trận động đất tiếp theo có độ lớn 3,3 độ Richter được ghi nhận vào lúc 8 giờ 35. Đến 11 giờ 17 trận động đất tiếp theo được ghi nhận có độ lớn 4,1 độ Richter.

Đặc biệt, vào lúc 11 giờ 35, tại H.Kon Plông ghi nhận trận động đất mạnh 5,0 độ Richter. Mức độ rủi ro thiên tai cấp 2. Đây được xem là trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay được ghi nhận tại Kon Tum. Trước đây, trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận tại Kon Tum có độ lớn 4,7 độ Richter ngày 23.8.2022.

Kon Tum ghi nhận trận động đất lớn nhất từ trước đến nay

Trận động đất mạnh 4,1 độ Richter xảy ra vào trưa 28.7 tại H.Kon Plông, Kon Tum

VIỆN VẬT LÝ ĐỊA CẦU

Theo tìm hiểu, người dân tại các tỉnh lân cận cũng cảm nhận được trận động đất mạnh 5,0 Richter xảy ra vào trưa 28.7. Theo ông Lê Văn Ngọc (35 tuổi, trú tại xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Gia Lai), sau khi dùng bữa trưa, ông cảm nhận thấy những cánh cửa sắt đang rung chuyển. Ban đầu ông Ngọc nghĩ là gió thổi khiến cánh cửa rung chuyển. Tuy nhiên sau đó vài giây, ông Ngọc cảm nhận thấy mặt đất dưới chân đang rung chuyển. Khi đoán chắc là động đất, ông Ngọc liền cùng gia đình chạy ra khỏi nhà.

“Nhà cửa, bàn ghế cả mặt đất dưới chân cũng rung chuyển khiến tôi cảm thấy chóng mặt. Trận động đất kéo dài khoảng 15 giây trước khi kết thúc”, ông Ngọc nói.

Theo Đài khí tượng thủy văn Kon Tum, trong 12 giờ qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to. Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các suối nhỏ và sạt lở đất, sụt lún đất những nơi đất dốc.

Đài khí tượng thủy văn cũng cảnh báo về lũ quét, sạt lở, sụt lún đất có thể xảy ra gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; có thể gây ra những thiệt hại rất nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, đường giao thông, cầu cống, nhà cửa; làm vùi lấp, xói lở đất sản xuất của người dân.

Thời gian qua, trên địa bàn H.Kon Plông xảy ra hàng trăm trận động đất có độ lớn từ 2,5 – 5,0 độ Richter. Theo các chuyên gia, động đất xảy ra tại H.Kon Plông là động đất kích thích. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hoạt động tích, xả nước của các thủy điện trên địa bàn làm thay đổi trường ứng suất trong khu vực, dẫn đến động đất.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi