Monday, July 29, 2024

Miền đất ‘rung cảm đích thực’

Năm 2022, tờ Traveller (Úc) đánh giá Quy Nhơn (Bình Định) là nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp, hứa hẹn trở thành điểm đến lớn về du lịch biển của VN.

Tạo ra sản phẩm du lịch độc lạ và những sự kiện mang tầm quốc tế, ngành du lịch Bình Định bứt phá ngoạn mục trong 6 tháng đầu năm và hứa hẹn tiếp tục “đẻ trứng vàng” những năm tới.

VƯƠN TẦM QUỐC TẾ

Sau trận tranh tài đầy hấp dẫn tại giải Teqball thế giới 2024 (diễn ra từ ngày 6 – 9.6 ở bãi biển Quy Nhơn), khán giả bất ngờ chứng kiến màn cầu hôn lãng mạn của 2 VĐV người Hy Lạp. Khoảnh khắc anh Georgios Milonas quỳ gối tỏ tình với bạn gái Paraskevi Stafilidou để lại ấn tượng khó quên đối với người xem.

Miền đất 'rung cảm đích thực'

TP.Quy Nhơn hứa hẹn trở thành một điểm đến lớn về du lịch biển của VN

DŨNG NHÂN

Nữ VĐV Paraskevi Stafilidou chia sẻ: “Tôi thật sự rất bất ngờ và hạnh phúc. Lúc ấy, tôi rất vui. Được đến thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp và một giải đấu tổ chức hoành tráng như thế, chắc chắn là điều tôi mong muốn nhất”. VĐV Georgios Milonas cũng bày tỏ: “Tôi cảm nhận được sự hạnh phúc trong đôi mắt và nụ cười của cô ấy. Khán giả và bầu không khí tuyệt vời ở đây đã thôi thúc tôi thực hiện điều mình ấp ủ bấy lâu”.

Trong mùa du lịch đầy sôi động ở phố biển Quy Nhơn năm nay, người dân, du khách không ít lần được chứng kiến những khoảnh khắc đầy cảm xúc như vậy. Tận mắt chứng kiến những pha nhào lộn, bứt tốc gay cấn tại giải đua mô tô nước thế giới và giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế ở đầm Thị Nại (TP.Quy Nhơn), trực tiếp xem đầu bếp Tatsuhiko Itano (người Nhật Bản) phi lê con cá ngừ đại dương nặng 50 kg hay các đầu bếp đến từ TP.HCM biểu diễn làm bánh xèo khổng lồ với nhân là cá ngừ đại dương… cũng tạo nhiều cảm xúc khó quên. Bên cạnh đó là những đêm nhạc sôi động với màn biểu diễn của những ca sĩ, nhóm nhạc được yêu thích hàng đầu VN, kết hợp những tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc của xứ “đất võ trời văn”…

Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến Bình Định được trải nghiệm nhiều chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn, mới mẻ, mang tầm quốc tế.

Miền đất 'rung cảm đích thực'

Nhiều du khách đã có một kỳ du lịch vui vẻ tại phố biển Quy Nhơn

T.L

Tuần lễ Amazing Bình Định 2024 (diễn ra từ ngày 22 – 31.3) với 2 sự kiện chính là giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship và giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O World Championship (chặng Grand Prix of Binh Dinh 2024) tại đầm Thị Nại. Đây là giải đua hàng đầu thế giới và Bình Định vinh dự là địa phương đầu tiên ở VN được Liên đoàn Thuyền máy thế giới (UIM) chọn làm nơi đăng cai tổ chức 5 năm liên tiếp.

Trong tháng 6 và tháng 7.2024, Bình Định tổ chức lễ hội Du lịch hè năm 2024, lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định… với hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, ẩm thực sôi nổi và hấp dẫn phục vụ du khách. Tại lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định, nhiều món ẩm thực từ các đầu bếp chuyên nghiệp trong nước và quốc tế chế biến từ cá ngừ đại dương (do ngư dân Bình Định đánh bắt) ngon, lạ miệng, mang hương vị biển theo phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc…

Miền đất 'rung cảm đích thực'

Múa hát bả trạo của cư dân miền biển xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn, Bình Định)

DŨNG NHÂN

Đặc biệt, Bình Định là địa phương có tour du lịch khám phá khoa học đầu tiên ở VN. Trung tâm Khám phá khoa học ở TP.Quy Nhơn (ExploraScience Quy Nhơn) có 7 phòng trưng bày theo các chủ đề như: khám phá vật chất, tìm hiểu vũ trụ, hệ mặt trời, trái đất và tài nguyên thiên nhiên, các quy luật của tự nhiên, các ngành khoa học cơ bản… Phòng chiếu hình vũ trụ với đặc trưng là màn hình vòm đường kính 12 m, giúp người xem khám phá vũ trụ, giải thích các vấn đề thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên với hình ảnh trực quan. Trạm quan sát thiên văn phổ thông sử dụng kính thiên văn quang học đường kính ống 60 cm (lớn nhất tại VN hiện nay).

Ngoài ra, còn có các kính thiên văn phổ thông, các máy móc hỗ trợ… giúp quan sát các hành tinh của hệ mặt trời và thiên hà. Đến đây, du khách có thể tham gia các hoạt động tương tác tại khu trưng bày các mô hình khoa học, trực tiếp tham gia thí nghiệm những hiện tượng khoa học kỳ diệu, xem phim thiên văn 3D, quan sát vũ trụ bằng kính thiên văn…

THÊM SẮC MÀU MỚI CHO BỨC TRANH DU LỊCH

Vùng đất Bình Định từng là nơi đóng đô của vương quốc cổ Chămpa suốt 5 thế kỷ (thế kỷ 11 – 15) nên sở hữu nhiều di tích Chăm, tiêu biểu là 8 cụm tháp Chăm (14 tháp) có niên đại từ thế kỷ 11 – 15. Tiếp đến, vương triều Tây Sơn để lại cho Bình Định nhiều di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Bảo tàng Quang Trung và thành Hoàng Đế.

Miền đất 'rung cảm đích thực'

Biểu diễn nhạc võ Tây Sơn phục vụ du khách

VÃN LAI

Văn hóa phi vật thể ở Bình Định vô cùng phong phú như võ cổ truyền Bình Định, hát bội (tuồng), nhạc võ Tây Sơn, ca kịch bài chòi, múa hát bả trạo của cư dân miền biển… Bình Định cũng có nhiều tài nguyên du lịch biển đảo với các danh lam thắng cảnh như: Ghềnh Ráng – Tiên Sa, đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai (Eo Gió, Kỳ Co, Hải Giang, Hòn Khô…), các bãi biển Quy Nhơn, Nhơn Lý – Cát Tiến, Trung Lương…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho rằng bức tranh du lịch Bình Định đã không ngừng được bổ sung những sắc màu mới, rực rỡ, hấp dẫn hơn và thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế. Các khu, điểm du lịch đã tiếp tục được đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ; nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao với những sắc thái riêng được tổ chức; nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng và làm mới đã mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ đối với du khách.

Những năm qua, du lịch Quy Nhơn – Bình Ðịnh bứt phá mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch VN và là một trong 3 thành phố du lịch của VN nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN lần thứ 2 tại diễn đàn Du lịch Ðông Nam Á 2024. Năm 2022, tờ Traveller (Úc) đánh giá Quy Nhơn là nơi sẽ mang lại sự rung cảm đích thực về một thành phố nhỏ cùng bãi biển đẹp, hứa hẹn trở thành điểm đến lớn về du lịch biển của VN.

Khởi đầu cho một loại hình sản phẩm du lịch có chất lượng

Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đón khoảng 5,6 triệu lượt khách (tăng 106% so với cùng kỳ năm trước), doanh thu du lịch ước đạt hơn 15.000 tỉ đồng (tăng hơn 96% so với cùng kỳ năm 2023).

Ngành du lịch Bình Định phấn đấu 6 tháng cuối năm thu hút trên 2,4 triệu lượt khách du lịch; doanh thu du lịch trên 9.750 tỉ đồng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết giải đua mô tô nước thế giới và giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế tại đầm Thị Nại được truyền hình trực tiếp đến hơn 150 kênh truyền hình của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, với hàng vạn lượt người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. Qua đó, giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh của Bình Định đến đông đảo bạn bè quốc tế. Đồng thời, mở ra bước ngoặt cho thể thao biển ở VN phát triển, đưa mô hình kinh tế thể thao gắn với các sự kiện thể thao quốc tế và khu vực lan tỏa ra cả nước.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi